Tin mới

Từ chối bồi thường gần 40 tỷ đồng, người đàn ông thản nhiên sống giữa sân bay

Thứ hai, 17/08/2020, 09:48 (GMT+7)

Phía sân bay đã chi gần 40 tỷ đồng để giải tỏa khu đất của gia đình người nông dân Takao Shito. Tuy nhiên, ông đã nhất quyết không giao đất và chấp nhận sống với tiếng ồn 24/24h, giữa khuôn viên sân bay lớn thứ 2 Nhật Bản.

Sân bay quốc tế Narita, Nhật Bản được biết đến là sân bay nhộn nhịp thứ 2 của xứ sở hoa anh đào, bên cạnh đó nó còn nổi tiếng với một câu chuyện lạ kỳ về khu nông trại nằm giữa khuôn viên của sân bay.

Nông trại của ông Takao luôn có sự xuất hiện của những chiếc máy bay (ảnh internet)

Chủ nhân của khu đất này là người nông dân với giọng nói trầm ấm Takao Shito (68 tuổi). Gia đình ông đã canh tác 3 thế hệ trên mảnh đất này trong gần 1 thế kỷ qua mà không ai rời đi, kể cả khi sân bay đòi giải tỏa. Từ đời ông nội, bố và giờ đây là ông đã sống ở đây nên đó là lý do Takao nhất quyết không rời đi dù được bồi thường 1,7 triệu USD (gần 40 tỷ đồng).

Ông Takao Shito (68 tuổi)

Được biết thời điểm sân bay mới có kế hoạch xây dựng, cuộc chiến giải tỏa đất đai đã diễn ra mãnh liệt tại đây. Gia đình ông Takao cùng một số gia đình khác nhất quyết không chịu di dời đã trở thành thử thách lớn với chủ đầu tư sân bay Narita. Bởi tầm nhìn bấy giờ của sân bay này là cửa ngõ quốc tế chính của Tokyo, đón khoảng 40 triệu khách và 250.000 chuyến bay mỗi năm.

>> Xem thêm: Máy bay gặp nạn cách đây 35 năm bất ngờ hạ cánh xuống sân bay Nhật Bản

Trong quá khứ, việc xây dựng sân bay Narita từng gây tranh cãi gay gắt trong khu vực kể từ lần đầu tiên được chính phủ đề xuất năm 1966. Điều này đã dấy lên những cuộc biểu tình của các nhà hoạt động cũng như người nông dân, trong đó có cha của Takao. Nó gay gắt tới mức đã có những người ngã xuống để bảo vệ đất đai của gia tộc.

Khu đất của ông nằm giữa sân bay quốc tế Narita (ảnh internet)

Thế nhưng, mặc cho điều đó xảy ra thì đến năm 1978 sân bay được khánh thành. Nhiều năm sau đó, nhà chức trách đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã có hành động quá nặng nề đối với người biểu tình. Trong số những gia đình cố gắng trụ lại giữ đất, chỉ có gia đình ông Takao vẫn nhất quyết ở lại.

>> Xem thêm: Chuyến bay 'xé mây' trở về sau 35 năm mất tích, mang theo điều ám ảnh của 92 người

Hiện tại, dù ngày ngày sống giữa tiếng ồn ào 24/24h của sân bay Narita nhưng ông Takao cho biết ông hài lòng với cuộc sống hiện tại. Ông vẫn có cuộc sống rảnh rỗi ngồi nhâm nhi ly trà, hát karaoke sau những giờ canh tác trên nông trại nằm giữa sân bay.

Ông Takao hài lòng với cuộc sống 24/24h đều nghe thấy tiếng máy bay (ảnh internet)

Trước khi thay bố tiếp quản nông trại, được biết ông Takao từng là một nhân viên trong nhà hàng ẩm thực và chưa từng nghĩ tới việc sẽ rời nông trại để đến nơi khác sống. Nói về số tiền 1,7 triệu USD được đề nghị để chuyển đi, ông Takao cho biết nó tương đương với thu nhập của một người nông dân phải làm việc cật lực trong vòng 150 năm.

>> Xem thêm: Bà mẹ 31 tuổi 10 năm sinh 11 đứa trẻ không chung bố

Nhưng đáng tiếc là ông không thích tiền mà chỉ muốn tiếp tục làm nông nghiệp. Ông nói đất của ông rất tốt vì nó đã được trồng trọt suốt 100 năm qua. "Trồng trọt, thu hoạch, giao hàng cho khách - chẳng có gì làm tôi vui hơn điều đó", ông nói.

Chính vì sự quyết tâm của ông Takao nên phía sân bay trước mắt đã phải từ bỏ tham vọng thuyết phục được ông rời đi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news