Tin mới

Tư lệnh Hải quân Mỹ - Trung họp bàn về Biển Đông

Thứ năm, 29/10/2015, 09:44 (GMT+7)

Hôm nay (29/10), Đô đốc John Richardson, tham mưu trưởng hải quân Mỹ, và đô đốc Ngô Thắng Lợi, tư lệnh hải quân Trung Quốc sẽ tổ chức phiên họp trực tuyến kéo dài trong một giờ bàn về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Hôm nay (29/10), Đô đốc John Richardson, tham mưu trưởng hải quân Mỹ, và đô đốc Ngô Thắng Lợi, tư lệnh hải quân Trung Quốc sẽ tổ chức phiên họp trực tuyến kéo dài trong một giờ bàn về những diễn biến gần đây trên Biển Đông.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, cuộc họp do cả hai Đô đốc John Richardson và Ngô Thắng Lợi đề xuất nhằm thảo luận về những hoạt động gần đây ở vùng biển này cũng như về mối quan hệ giữa hải quân hai nước. Đây là cuộc họp trực tuyến thứ 3 giữa hai quan chức này.

Động thái trên được thực hiện sau khi Washington hôm 27/10 điều tàu khu trục USS Lassen đi vào trong phạm vi 12 hải lý quanh bãi đá Subi, nơi Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Đô đốc Ngô Thắng Lợi, tư lệnh hải quân Trung Quốc (trái), và đô đốc John Richardson, tham mưu trưởng hải quân Mỹ. Ảnh: U.S Department of Defense/USNI.

Trong khi đó, tờ China Daily dẫn nguồn tin cho biết Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, Đô đốc Harry Harris sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày 2/11 song không cung cấp thông tin chi tiết. Hồi đầu năm, Đô đốc Harry Harris từng tố cáo Trung Quốc “xây Vạn lý trường thành bằng cát" trên Biển Đông bằng máy nạo vét và xe ủi đất.

Ông Trương Quân Xã thuộc Viện nghiên cứu Hải quân Trung Quốc nhận xét dù gì đi nữa thì việc tăng cường tiếp xúc cấp cao giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc là một điều tốt vì “tránh chuyện hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm”.

Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ.

Hôm 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter khẳng định, Mỹ sẽ còn tiếp tục các hoạt động tuần tra như vậy tại bất cứ nơi nào theo luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi xuất phát từ nguyên tắc là chúng tôi sẽ có các hoạt động trên không và trên biển, và tất cả những nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, và chúng tôi tiến hành các hoạt động như vậy khi cần thiết", ông Ashton tuyên bố tại một cuộc điều trần tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ.

Một giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên khẳng định, trong tương lai, Mỹ sẽ tiếp tục điều thêm nhiều tàu chiến tới làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đô đốc tư lệnh