Tin mới

Tư lệnh Mỹ: “Đi lại ở Biển Đông không phải là khiêu khích”

Thứ sáu, 16/10/2015, 08:56 (GMT+7)

Tàu thuyền hải quân Mỹ đi lại tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông, bao gồm cả khu vực mà Trung Quốc đòi yêu sách không thể coi là hành động khiêu khích, quan chức cấp cao nhất của Hải quân Mỹ nói.

Tàu thuyền hải quân Mỹ đi lại tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông, bao gồm cả khu vực mà Trung Quốc đòi yêu sách không thể coi là hành động khiêu khích, quan chức cấp cao nhất của Hải quân Mỹ nói.

Trung Quốc có yêu sách chồng lấn với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei tại Biển Đông, khu vực có trị giá thương mại 5 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Bắc Kinh đã cảnh báo sẽ không đứng yên nhìn các hành động của Mỹ. Còn phía Mỹ thì nói rằng luật pháp quốc tế cấm tuyên bố lãnh thổ quanh các đảo nhân tạo được xây trên những rạn san hô ngập nước trước đó.

Ông John Richardson, Tư lệnh hải quân Mỹ nói với các phóng viên tại Tokyo: "Không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng tôi sẽ thực hiện tự do hàng hải tại bất cứ nơi nào pháp luật cho phép".

"Tôi không thấy điều này là khiêu khích".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói quân đội Mỹ sẽ đi lại ở bất cứ nới nào pháp luật cho phép. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thì lặp lại rằng Trung Quốc luôn tôn trọng và gìn giữ tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông.

"Nhưng chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ nước nào làm tổn hại đến chủ quyền và an ninh của các nước khác trên danh nghĩa tự do hàng hải và hàng không", bà Oánh nói với các phóng viên.

Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc trong một bài xã luận đã viết rằng các cuộc tuần tra có thể xảy ra của Mỹ không thực sự là để thực thi tự do hàng hải mà chỉ muốn nhấn mạnh sự bá chủ toàn cầu của Mỹ.

"Từ quan điểm này, Trung Quốc tuyệt đối không cho phép tàu chiến và máy bay của Mỹ hành xử khiêu khích gần các đảo và rạn san hô mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, vùng trời phía trên và thách thức giới hạn cuối cùng của Trung Quốc", bài báo viết.

"Hải quân và không quân Trung Quốc phải sẵn sàng, theo sát hành động quân sự khiêu khích của Mỹ và có biện pháp đối phó phù hợp", Hoàn cầu nói thêm.

"Nếu phía Mỹ công khai và liên tục tiến vào khu vực 12 hải lý và vùng trời phía trên, cần phải có sự phản công quyết liệt".

Một số nhà phân tích Washington tin rằng Mỹ đã quyết định tiến hành các hoạtđộng tự do hàng hải trong phạm vi 12 hải lý mà Trung Quốc đòi yêu sách quanh các đảo nhân tạo trên những rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa.

Hôm 13/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết quân đội Mỹ sẽ đi lại ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news