Tin mới

Tư lệnh Mỹ khẳng định chuyến bay giám sát Biển Đông là "thường lệ"

Thứ ba, 21/07/2015, 09:14 (GMT+7)

Trước phản ứng giận dữ của Trung Quốc, Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng chuyến bay giám sát Biển Đông của ông là "thường lệ".

Trước phản ứng giận dữ của Trung Quốc, Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng chuyến bay giám sát Biển Đông của ông là "thường lệ".

Đô đốc chỉ huy Hải quân Mỹ nói rằng ông đã tham gia vào chuyến bay giám sát thường lệ tại Biển Đông hôm 18/7, khiến Trung Quốc tức giận. Phía Bắc Kinh đã lên án hành động này làm tổn hại nghiêm trọng sự tin tưởng lẫn nhau giữa 2 nước.

Đô đốc Scott Swiff, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tại một cuộc họp báo ở Seoul hôm 20/7

Tại cuộc họp báo ngày 20/7 ở Seoul, Đô đốc Scott Swiff, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương cho biết ông đã có mặt trên chiếc máy bay giám sát Boeing P-8 và tham gia hành trình kéo dài 7 tiếng song không nói chi tiết cụ thể về chuyến bay.

Hồi tháng 5, Bắc Kinh cũng đã lên án chuyến bay giám sát P-8 mang theo nhóm phóng viên CNN trên Biển Đông là "vô trách nhiệm và nguy hiểm".

Ông Swiff nói rằng chuyến bay của ông là "thường lệ", giống như chuyến bay chở phóng viên CNN trước đó.

"Chúng tôi có lực lượng để triển khai tới toàn khu vực, thể hiện cam kết của Mỹ về tự do hàng hải", ông Swiff nói. Chuyến bay cũng giúp ông trực tiếp trải nghiệm khả năng vận hành của máy bay trong hạm đội.

Ông Swift cho biết việc liên lạc với phía Trung Quốc ở trên biển là "tích cực và đã được thiết lập".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thì hy vọng Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp và "kiên quyết phản đối" Mỹ bay giám sát Biển Đông.

"Trong một thời gian dài, tàu chiến và máy bay Mỹ đã hoạt động thường xuyên, trong phạm vi rộng và giám sát rất gần Trung Quốc, làm tổn hại nghiêm trọng đến sự tin tưởng lẫn nhau và lợi ích an ninh của Trung Quốc, điều này có thể dễ dàng gây ra tai nạn trên biển hoặc trên không", Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong một tuyên bố riêng, Cục an toàn Hàng hải Trung Quốc đã cảnh báo tàu thuyền không được đi vào vùng biển phía đông và phía nam đảo Hải Nam từ ngày 22/7-31/7 do quân đội nước này sắp tiến hành tập trận. Tuy nhiên, không có thêm chi tiết nào được cung cấp.

Bảo Linh (Theo Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news