Tin mới

Tù nhân Mỹ tiết lộ quá trình làm gián điệp tại Triều Tiên

Thứ hai, 11/01/2016, 14:01 (GMT+7)

Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng, các quan chức Seoul và Washington thảo luận về khả năng đưa quân tới Hàn Quốc thì các quan chức Bình Nhưỡng đã cho CNN được tiếp cận độc quyền với một người đàn ông mà phía Triều Tiên tuyên bố là công dân Mỹ bị bắt vì tội làm gián điệp.

Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng, các quan chức Seoul và Washington thảo luận về khả năng đưa quân tới Hàn Quốc thì các quan chức Bình Nhưỡng đã cho CNN được tiếp cận độc quyền với một người đàn ông mà phía Triều Tiên tuyên bố là công dân Mỹ bị bắt vì tội làm gián điệp.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Will Ripley của CNN, người đàn ông tự xưng Kim Dong-chul, một người Mỹ nhập tịch, nói rằng mình từng sống tại Fairfax, Virginia.

"Tôi đã yêu cầu chính phủ Mỹ hoặc Hàn Quốc cứu mình", ông Kim nói trong cuộc trả lời phỏng vấn ở một khách sạn tại thủ đô Triều Tiên.

Ông Kim, 62 tuổi, được cảnh vệ giải vào phòng và cuộc phỏng vấn được tiến hành thông qua một phiên dịch viên chính thức.

Sau đó, bài phiên dịch đã được CNN chứng thực.

Hộ chiếu Mỹ của ông Kim Dong-chul do các quan chức Triều Tiên cung cấp cho CNN. Ảnh: CNN

Làm gián điệp cho "các phần tử bảo thủ"

Ông Kim nói với CNN rằng vào năm 2001, ông chuyển tới Yanji, một thành phố gần biên giới Trung Quốc - Triều Tiên, hoạt động như một trung tâm thương mại giữa 2 nước.

Từ Yanji, ông Kim nói rằng hàng ngày mình đều tới Rason - một đặc khu kinh tế nằm ở biên giới Triều Tiên. Ông từng là chủ tịch một công ty có liên quan tới dịch vụ khách sạn và thương mại quốc tế tại đây.Theo Kim, ông làm gián điệp cho "những phần tử bảo thủ Hàn Quốc dẫn tới bị bắt vào tháng 10/2015.

"Tôi được giao nhiệp vụ chụp ảnh những bí mật quân sự và "những cảnh tượng tai tiếng", ông nói.Ông Kim cũng chỉ ra một số người Hàn Quốc đã "tiêm nhiễm lòng hận thù với Triều Tiên cho mình".

"Họ yêu cầu tôi giúp tiêu diệt hệ thống (của Triều Tiên) và tuyên truyền chống chính phủ".

Bị bắt quả tang

Theo ông Kim, các quan chức riều Tiên cho biết họ đã giám sát hành động của ông này từ năm 2009, 2 năm sau khi ông thành lập doanh nghiệp qua biên giới của mình.

Ông bắt đầu làm gián điệp từ tháng 4/2013, đưa hối lộ cho người dân địa phương để "thu thập các vật liệu quan trọng" mà ông nhập lậu vào Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Khi được hỏi đã từng làm việc cho Mỹ hay chưa, ông trả lời dứt khoát là chưa.

Ông Kim bị bắt vào tháng 10/2015 khi đang gặp một người để lấy một chiếc USB và chiếc máy ảnh dùng để chụp các bí mật quân sự.

Người này là một cựu binh lính Triều Tiên, 35 tuổi và cũng đã bị bắt. Ông Kim nói mình không biết số phận của ông ta ra sao.

Trong gần 2 năm làm gián điệp ở Triều Tiên, ông Kim chỉ kiếm được khoảng 5.300 USD.

Khi được hỏi tại sao lại mạo hiểm tự do để đổi lấy khoản tiền ít ỏi như thế, ông Kim nói rằng "đó không phải vấn đề tiền bạc".

Ông Kim đã bỏ lại vợ và 2 cô con gái ở Trung Quốc và đã không liên lạc với họ kể từ khi bị bắt giam. Mặc dù đã nhiều lần cố liên lạc với vợ bằng một số điện thoại nhưng ông Kim vẫn không thành công.

Tù nhân Mỹ bí mật?

Những tuyên bố của ông Kim được đưa ra trước sự hiện diện của các quan chức Triều Tiên và CNN không thể xác định xem họ có cưỡng ép ông hay không.

Nếu đúng như vậy, ông Kim sẽ là công dân Mỹ duy nhất bị giam giữ làm tù nhân tại Triều Tiên, một thực tế chưa được tiết lộ cho tới nay.

Những người Mỹ khác là Kenneth Bae và Matthew Miller đã được Bình Nhưỡng thả ra vào tháng 11/2014. Vào thời điểm đó, ông Bae đã bị giam hơn 2 năm ở Triều Tiên.

Vài giờ sau cuộc trả lời phỏng vấn CNN, các quan chức Triều Tiên đã cung cấp hộ chiếu của Kim để phóng viên kiểm tra.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không thể xác định liệu ông Kim có phải là công dân Mỹ hay không. Bộ này nói với CNN rằng "việc công khai về những trường hợp người Mỹ bị bắt giam cụ thể có thể làm phức tạp thêm nỗ lực không ngừng nghỉ của chúng tôi nhằm đảm bảo quyền tự do của họ".

Ngày 9/11, CNN cũng đã nói chuyện với mục sư Canada bị Bình Nhưỡng bỏ tù Hyeon Soo Lim. Ông này bày tỏ hy vọng "sẽ được về nhà vào một ngày nào đó".

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news