Tin mới

Túi xách Neil Armstrong mang về từ mặt trăng chứa đựng điều gì?

Thứ ba, 10/02/2015, 09:30 (GMT+7)

Chiếc túi xách vô giá này đã được vợ Neil Armstrong phát hiện ra sau 40 năm. Bên trong chứa các trang thiết bị không gian mất tích.

Chiếc túi xách vô giá này đã được vợ Neil Armstrong phát hiện ra sau 40 năm. Bên trong chứa các trang thiết bị không gian mất tích.

 

Các vật dụng trong chiếc túi xách mà Neil Armstrong đưa về từ mặt trăng

Chiếc túi McDivitt chứa đầy các loại cáp điện và kẹp tiện ích có thể trông không được thú vị cho lắm khi Carol Armstrong tìm thấy chúng trong chiếc tủ quần áo ở nhà riêng tại Ohio.

Tuy nhiên, những vật dụng này đã nằm ở đó trong hơn 4 thập kỷ và chúng thực sự là những kỷ vật vô giá trong sứ mệnh không gian nổi tiếng nhất thế giới, trong đó, chồng cô đã trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng.

“Túi McDivitt” chứa các vật thể được đưa lên Mặt trăng trong nhiệm vụ lịch sử của tàu Apollo 11. Trong đó có chiếc camera đã quay lại cảnh Neil Armstrong đặt chân xuống Mặt trăng vào ngày 20/6/1969.

Những vật thể này lẽ ra phải bỏ lại trên Mặt trăng để không làm tăng thêm trọng lượng cho đầu mang khí cụ khoa học khi con tàu rời khỏi bề mặt mặt trăng. Và giờ đây, chúng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Smithsonian cùng với các dụng cụ khác từng được dùng trong nhiệm vụ này. Các chuyên gia nói rằng chúng có “giá trị lịch sử vô giá”.

Bà Armstrong đã tìm thấy chiếc túi sau cái chết của chồng mình năm 2012 và đã gửi email cho các giám sát tại bảo tàng, nói rằng nó chứa “các vật dụng nhỏ giống như của một con tàu vũ trụ”.

Trong số 18 vật dụng trong chiếc túi này có các loại dây cáp, lưới, gương và dây thắt lưng mà Armstrong đã từng sử dụng. Ngoài ra còn có chiếc camera 16mm đã quay lại cảnh hạ cánh trên mặt trăng và cắm cờ Mỹ lên đó cùng với một chiếc khung camera, một ống lens 10mm và một lens shade.

Bảo Linh (tin tức The Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news