Tin mới

Tướng 4 sao Mỹ thừa nhận tiết lộ tin tuyệt mật cho truyền thông

Thứ ba, 18/10/2016, 15:41 (GMT+7)

Ngày 17/10, trước Tòa án Liên bang, Cựu phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã thừa nhận nói dối FBI khi được hỏi về việc có cung cấp thông tin tuyệt mật cho 2 nhà báo hồi năm 2012 hay không.

Ngày 17/10, trước Tòa án Liên bang, Cựu phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã thừa nhận nói dối FBI khi được hỏi về việc có cung cấp thông tin tuyệt mật cho 2 nhà báo hồi năm 2012 hay không.

Cựu Phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ. Ảnh: CNN

CNN đưa tin tướng 4 sao James Cartwright đã thừa nhận việc để lộ thông tin tuyệt mật cho giới báo chí.

Ông Cartwright, trở thành phó chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân năm 2007, đã ký hơn 36 thỏa thuận mật liên quan đến các chương trình của Bộ Quốc phòng trong suốt nhiệm kỳ. Ông này nghỉ hưu năm 2011 nhưng vẫn còn nắm giữ những bí mật an ninh hàng đầu.

Sau khi nghỉ hưu, ông Cartwright lại ký một "Thỏa thuận được phân loại là thông tin mật", trong đó cảnh báo "việc tiết lộ trái phép... bởi tôi có thể gây ra thiệt hại hoặc tổn thất không thể bù lại cho nước Mỹ, hoặc có thể bị một nước khác dùng làm lợi", theo cáo trạng của tòa án liên bang.

Trong năm 2012, các nhà điều tra phát hiện những thông tin đã được phân loại của ông Cartwright, trong đó có cả thông tin tuyệt mật, trong cuốn sách của tác giả David Sanger - một nhà báo an ninh quốc gia của tờ New York Times. Tuy nhiên, ông Cartwright đã phủ nhận việc cung cấp thông tin cho ông Sanger. Chính phủ không tiết lộ tiêu đề cuốn sách này. Ông Sanger đã viết 2 cuốn sách về Chính sách ngoại giao của Mỹ, cuốn thứ hai được xuất bản năm 2012 có tựa đề: "Confront and Conceal: Obama's Secret Wars and Surprising Use of American Power".

Ông Cartwright cũng đưa ra lời phụ nhận tương tự khi bị các nhà điều tra cáo buộc việc cung cấp thông tin mật cho nhà báo Daniel Klaidman, khi ấy làm cho tờ Newsweek.

Tại tòa, ông Cartwright đã thừa nhận tội danh của mình.

Như CNN đã đưa tin trước đó, ông Cartwight bị điều tra liên bang về việc cung cấp tin mật cho nhà báo từ năm 2013.

Trong khi tội khai man trước các nhà điều tra có thể khiến ông bị tù tối đa 5 năm thì việc nhận tội này sẽ giúp ông chỉ lĩnh bản án không quá 6 tháng.

Ông Cartwright sẽ tiếp tục hầu tòa vào ngày 17/1/2017.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news