Tin mới

Tướng Tôn Kiến Quốc: Trung Quốc sẽ lập AIDZ trên Biển Đông nếu...

Thứ hai, 01/06/2015, 09:05 (GMT+7)

Bắc Kinh đang cân nhắc việc lập vùng nhận dạng phòng không AIDZ tại Biển Đông và điều này phụ thuộc vào tình hình an ninh khu vực, Đô đốc hải quân Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La ngày 31/5 cho biết.

Bắc Kinh đang cân nhắc việc lập vùng nhận dạng phòng không AIDZ tại Biển Đông và điều này phụ thuộc vào tình hình an ninh khu vực, Đô đốc hải quân Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La ngày 31/5 cho biết.

Đô đốc Tôn Kiến Quốc tại lễ khai mạc Đối thoại Shangri-La hôm 29/5

Phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La, diễn ra ngày hôm qua, 31/5, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quóc cho biết nước này sẽ lập vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông và điều đó “phụ thuộc vào việc liệu an ninh hàng không và hàng hải của chúng tôi có bị đe dọa hay không, các yếu tố khác cũng sẽ được xem xét”.

[mecloud]C6gYNNo8w3[/mecloud]Trước đó, hôm 27/5, Cục trưởng Cục Biên giới và các vấn đề Hải dương, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Âu Dương Ngọc Tĩnh cũng đã nhắc lại khả năng lập AIDZ tại Biển Đông.

Tại diễn đàn, đô đốc Tôn ngang nhiên nói “tình hình Biển Đông nói chung hòa bình và ổn định, không có vấn đề gì ảnh hưởng đến tự do hàng hải” đồng thời biện bạch cho các hoạt động xây đảo nhân tạo tại đây là “vì mục tiêu tăng cường chức năng của chúng và điều kiện sống cũng như làm việc của đội ngũ đồn trú trên đó”.

Việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông đã làm dấy lên lo ngại nước này âm mưu lập thêm một AIDZ nữa (trước đó, Trung Quốc đã lập AIDZ tại Biển Hoa Đông năm 2012, chồng lấn lên AIDZ của Hàn Quốc, Nhật Bản).

Tuyên bố của đô đốc Tôn Kiến Quốc được đưa ra sau phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Shangri-La hôm 30/5: Hành vi xây đảo nhân tạo của Trung Quốc sẽ làm gia tăng nguy cơ “tính toán sai lầm, thậm chí tạo ra xung đột” trong khu vực. Ông Carter kêu gọi các bên có giải pháp hòa bình trong tranh chấp lãnh thổ Biển Đông đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện trong khu vực. “Máy bay và tàu thuyền Mỹ vẫn sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông”, ông Carter nói.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nổ súng khiến 1 người chết ngay gần khách sạn Shangri-la

Cảnh sát Singapore ngày 31/5 đã bắn chết một người đàn ông và bắt giữ hai người khác gần khách sạn Shangri-La, nơi đang diễn ra hội nghị an ninh với sự tham gia của nhiều lãnh đạo thế giới cấp cao.