Tin mới

Tuyên bố táo bạo bất thường của Tân Bộ trưởng Trung Quốc

Thứ tư, 04/04/2018, 11:32 (GMT+7)

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc gọi chuyến thăm đến Nga là để đánh tiếng với Mỹ về mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Bắc Kinh và phía Mátxcơva.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc gọi chuyến thăm đến Nga là để đánh tiếng với Mỹ về mối quan hệ quân sự ngày càng chặt chẽ giữa Bắc Kinh và phía Mátxcơva.

AP cho hay, ngày 3/4, tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc - tướng Ngụy Phượng Hòa đã đưa ra tuyên bố táo bạo vào đầu cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu duyệt đội danh dự trước khi bước vào hội đàm ngày 3.4.2018 tại Mátxcơva. Ảnh: AP

Theo đó, phát biểu tại Mátxcơva, ông Ngụy nhấn mạnh rằng ông chọn Nga làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào thasg trước là để "cho thế giới thấy mức độ phát triển cao về quan hệ song phương và quyết tâm của các lực lượng vũ trang hai nước để tăng cường hợp tác chiến lược".

Hãng tin AP cũng dẫn lời ông Ngụy nói thêm rằng ông sẽ tham dự một hội nghị an ninh do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức "để cho Mỹ thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang Nga-Trung".

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, chuyến thăm của ông Ngụy Phượng Hòa "nhấn mạnh điểm đặc biệt của quan hệ Nga-Trung, giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa hai quân đội".

Mátxcơva và Bắc Kinh đã xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược, cùng bày tỏ phản đối thế giới đơn cực - thuật ngữ mô tả sự thống trị toàn cầu của Mỹ.

Để củng cố mối quan hệ hợp tác quân sự, Nga và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung, như cuộc diễn tập hải quân ở biển Baltic vào mùa hè năm ngoái.

Cuộc diễn tập này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự ở khu vực căng thẳng giữa Nga và NATO sau vụ sáp nhập Crưm năm 2014.

Tháng 12 năm ngoái, quân đội Nga và Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa nhằm phản ứng đối với các mối đe dọa tên lửa từ những nước khác.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news