Tin mới

Tuyệt đối không được ăn bưởi nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc này!

Thứ ba, 24/10/2023, 06:45 (GMT+7)

Bưởi là "khắc tinh" của một số loại thuốc, bưởi có thể gây ra tác dụng phụ hoặc làm giảm khả năng chữa bệnh của thuốc.

Ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi có thể ảnh hưởng đến một số loại thuốc. Trong hầu hết các trường hợp, nó làm tăng nồng độ thuốc trong máu khiến nguy cơ gặp tác dụng phụ tăng hoặc làm thay đổi tác dụng của thuốc. Một số loại thuốc bị ảnh hưởng bởi bưởi:

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Statin

Statin là thuốc làm giảm cholesterol. Bưởi hoặc nước ép bưởi ảnh hưởng đến một số loại statin.

Không uống nước bưởi nếu bạn đang dùng simvastatin. Nước ép bưởi làm tăng mức simvastatin trong máu và gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.

Atorvastatin tương tác với nước bưởi nếu bạn uống với số lượng lớn (hơn 1,2 lít mỗi ngày), tuy nhiên vẫn an toàn nếu thỉnh thoảng bạn chỉ uống một ly.

Thuốc chẹn kênh canxi

Thuốc chẹn kênh canxi là thuốc làm thư giãn các cơ tạo nên thành động mạch của bạn. Chúng được sử dụng như một phần của việc điều trị các tình trạng như huyết áp cao (tăng huyết áp) và bệnh tim mạch vành.

Nước bưởi tương tác với một số thuốc chẹn kênh canxi và làm tăng nồng độ thuốc trong máu của bạn. Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào dưới đây, hãy tìm lời khuyên từ dược sĩ hoặc bác sĩ nếu bạn muốn bổ sung bưởi hoặc nước ép bưởi vào chế độ ăn uống của mình:

- amlodipin

- felodipin

- lacidipin

- lercanidipin

- nicardipin

- nifedipin

- nimodipin

- verapamil

Bưởi không ảnh hưởng đến diltiazem.

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu là thuốc giúp ngăn ngừa cục máu đông. Chúng được chỉ định cho những người có nguy cơ cao bị đông máu, để giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như đột quỵ và đau tim.

Không ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi nếu bạn đang dùng warfarin. Nó có thể làm tăng tác dụng của warfarin lên máu, khiến bạn dễ chảy máu hơn.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu mới hơn như rivaroxaban, dabigatran, apixaban hoặc edoxaban thì việc ăn bưởi là an toàn.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Thuốc kháng tiểu cầu

Thuốc chống tiểu cầu ngăn ngừa tiểu cầu (một loại tế bào máu) dính lại với nhau và hình thành cục máu đông. Chúng giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

Không ăn bưởi nếu bạn đang dùng thuốc kháng tiểu cầu clopidogrel, vì điều đó sẽ khiến thuốc của bạn hoạt động kém hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang dùng ticagrelor, bưởi có thể làm tăng tác dụng của thuốc và khiến bạn dễ chảy máu hơn.

Bạn không cần phải tránh ăn bưởi nếu đang dùng dipyridamole hoặc aspirin liều thấp.

Ciclosporin và thuốc ức chế miễn dịch

Ciclosporin, sirolimus và tacrolimus là những loại thuốc điều hòa hệ thống miễn dịch của bạn (hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể).

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào trong số này, đừng tự ý ăn bưởi mà chưa hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Entocort

Entocort là một loại thuốc có chứa budesonide và được sử dụng để điều trị bệnh Crohn, một tình trạng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Không ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi khi đang dùng thuốc này vì nồng độ budesonide trong máu sẽ tăng lên.

Thuốc gây độc tế bào

Một số loại thuốc dùng trong điều trị ung thư có thể tương tác với bưởi. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn hoặc uống nước bưởi.

Các loại thuốc khác

Danh sách này chưa đầy đủ và có một số loại thuốc khác có thể có tương tác với bưởi. Nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc do bưởi có thể khác nhau tùy theo từng người.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả bưởi