Tin mới

Những lý do nên ăn dâu tây mỗi ngày: Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Thứ hai, 23/10/2023, 14:46 (GMT+7)

Dâu tây có lợi cho trí nhớ, tăng cường hệ thống miễn dịch và giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh.

Dâu tây mang lại cho cơ thể nhiều giá trị dinh dưỡng với rất ít calo. Chúng vừa ngon miệng lại có lượng đường tự nhiên cực thấp. Ảnh: internet
Dâu tây mang lại cho cơ thể nhiều giá trị dinh dưỡng với rất ít calo. Chúng vừa ngon miệng lại có lượng đường tự nhiên cực thấp. Ảnh: internet

Đầu tiên, dâu tây chứa nhiều vitamin C. Tám quả dâu tây cỡ vừa chứa 160% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày - lượng mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị mỗi người nên ăn hàng ngày. Lượng vitamin C này nhiều hơn lượng bạn nhận được từ một quả cam, loại trái cây nổi tiếng với vitamin C.

Dâu tây cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại. Chất chống oxy hóa chính trong dâu tây là anthocyanin, chất tạo nên màu sắc cho quả. Lượng anthocyanin trong dâu tây tăng lên khi quả chín. Vì vậy, quả mọng càng đỏ thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Dâu tây cũng có chất xơ và một số vitamin và khoáng chất quan trọng khác, bao gồm mangan, kali và axit folic. Và dâu tây có ít đường tự nhiên hơn các loại trái cây phổ biến khác như táo, chuối.

Lợi ích sức khỏe của dâu tây

1. Tăng cường sức mạnh trí não

Khi bộ não của bạn già đi, nó có thể mất đi phần nào sự nhạy bén về mặt tinh thần. Nhưng theo nghiên cứu, ăn dâu tây sẽ bảo vệ khả năng xử lý của não khi bạn ngày càng có tuổi.

Nghiên cứu Sức khỏe Y tá đã đo chức năng não của hơn 16.000 người tham gia trong sáu năm, phát hiện ra rằng những người ăn nhiều quả việt quất và dâu tây nhất ít bị suy giảm nhận thức hơn - khả năng tư duy và xử lý của họ không yếu đi nhiều. Họ có sức mạnh trí tuệ của một người trẻ hơn.

Một tin vui nữa dành cho những người yêu thích dâu tây: Kết quả của Dự án Trí nhớ và Lão hóa cao điểm cho thấy những người ăn dâu tây có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 34%.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng bảo vệ là do các chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào. Một số chất chống oxy hóa trong dâu tây còn làm giảm tình trạng viêm toàn thân khi cơ thể bạn luôn trong tình trạng viêm nhiễm (sưng tấy và kích ứng). Viêm hệ thống là yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C (axit ascorbic) tuyệt vời mà bạn cần lấy từ thực phẩm vì cơ thể bạn không thể sản xuất được. Trong một số ít trường hợp, những người không nhận đủ lượng vitamin quan trọng này sẽ mắc bệnh scorbut, một căn bệnh gây chảy máu, bầm tím và thiếu máu.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương. Và nó cũng có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và hệ thống. Nghiên cứu cho thấy vitamin C làm tăng sản xuất:

Tế bào T, loại bỏ các tế bào bị nhiễm bệnh và ung thư.

Tế bào B tạo ra kháng thể để cơ thể bạn có thể chống lại vi trùng tốt hơn trong tương lai.

Vitamin C cũng có tác dụng chống viêm, làm giảm phản ứng căng thẳng do bệnh tật hoặc cuộc sống bận rộn của bạn gây ra. Để tránh vi trùng, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên bổ sung 100 đến 200 miligam (mg) vitamin C mỗi ngày - và nhiều hơn nữa khi bạn bị bệnh. Vì ăn 8 quả dâu tây cỡ vừa sẽ cung cấp cho bạn 160 mg, nên chỉ cần tiêu thụ một ít quả mỗi ngày để giúp hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt.

3. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ăn một vài quả dâu tây không chỉ là một cách để ngăn chặn cơn đói mà còn là một lựa chọn thực phẩm tốt cho tim mạch. Nghiên cứu cho thấy dâu tây có thể giúp ngăn ngừa một số tình trạng có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ, cũng như bệnh tiểu đường, làm tăng khả năng mắc bệnh tim. Ăn nhiều dâu tây hơn có thể giúp bạn:

- Giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia uống hai ly mỗi ngày, mỗi ly được pha với 25 miligam bột dâu tây đông khô pha với nước (tương đương với việc ăn 3,5 cốc dâu tây tươi mỗi ngày). Sau một tháng, tổng lượng cholesterol của người tham gia đã giảm 5%.

Kết quả giảm cholesterol của nghiên cứu đó đã được lặp lại trong một nghiên cứu khác cung cấp cho người tham gia một lượng bột dâu tây đông khô tương tự. Nhưng lần này, họ đã uống đồ uống này trong hai tháng. Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả với một nhóm chỉ uống nhiều nước hơn. Những người uống nước dâu tây cho thấy cholesterol của họ giảm 10%.

- Giảm chất béo trung tính

Triglyceride là chất béo được tìm thấy trong máu của bạn. Chất béo trung tính cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Và khi chất béo trung tính bị phá vỡ, chúng để lại các sản phẩm phụ gây viêm, thu hút các cặn dính vào thành mạch máu khiến tắc nghẽn động mạch (xơ vữa động mạch). Nhưng ăn một pound dâu tây mỗi ngày có thể làm giảm 20% chất béo trung tính. 

Ảnh: internet
Ảnh: internet

4. Giảm viêm

Viêm nội tạng lan rộng góp phần gây ra nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh tim. Các yếu tố về lối sống như chế độ ăn uống kém, ít hoạt động thể chất và hút thuốc có thể dẫn đến viêm.

Ăn nhiều dâu tây hơn là một bước đi đúng hướng để tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Đó là bởi vì chất chống oxy hóa phổ biến nhất trong dâu tây là anthocyanin, được biết đến với tác dụng chống viêm.

5. Giúp quản lý lượng đường trong máu

Quá nhiều glucose (đường trong máu) là yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2, khiến bạn dễ mắc bệnh tim hơn. Nếu bạn đang theo dõi lượng đường trong máu của mình thì dâu tây là một lựa chọn tốt để thỏa mãn cơn thèm ngọt của bạn.

Trong một nghiên cứu của Phần Lan, những người ăn dâu tây với một miếng bánh mì trắng tiết ra insulin ít hơn 26% so với ăn bánh mì với dưa chuột. Những người tham gia cũng ăn bánh mì với các loại quả mọng khác, bao gồm quả mâm xôi và quả nam việt quất. Chỉ có dâu tây mới làm giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Dâu tây là một sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là khi bạn ăn chúng một mình (nên tránh ăn cùng kem, bánh ngọt hoặc các chất béo giàu calo). Dâu tây rất ngon, chứa đầy chất dinh dưỡng tốt cho bạn và ít đường.

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dâu tây