Tin mới

U19 Việt Nam đã đụng trần?

Thứ tư, 10/09/2014, 17:23 (GMT+7)

Tạo được sức hút khiến khán giả chật kín sân Thống Nhất rồi sân Mỹ Đình trong các giải trẻ như U19 VN quả là một điều vô cùng đáng mừng cho tương lai của bóng đá VN.

Tạo được sức hút khiến khán giả chật kín sân Thống Nhất rồi sân Mỹ Đình trong các giải trẻ như U19 VN quả là một điều vô cùng đáng mừng cho tương lai của bóng đá VN.

 

Ai ai cũng thật mãn nhãn với các tình huống Công Phượng cầm bóng đột phá giữa vòng vây của các đối thủ có thể hình, thể lực vượt trội. Cũng không thể ngờ nổi cầu thủ 19 tuổi ấy không chỉ một lần dám đá panenka khiến ông thầy Graechen cũng phải bật cười khi có cơ hội trên chấm 11m.

Xem Tuấn Anh xử lý bóng trong phạm vi hẹp hay Xuân Trường phóng những đường chuyền sắc lẹm… dễ thấy đây là những “ông chủ” đầy tiềm năng ở khu vực giữa sân mỗi khi đội bóng vận hành trơn tru lối đá đậm chất kỹ thuật và cuốn hút.

Người hâm mộ trầm trồ, thán phục là thế nhưng trong giới chuyên môn ngay từ đầu đã có không ít tiếng nói đáng quan tâm về đội bóng rất được chờ đợi này.

Ấy là ở giải đấu U19 ĐNA ở Indonesia, U19 VN có thể thắng ở vòng bảng trước Indo nhưng đến trận chung kết, đội bóng này đã biết cách khắc chế Công Phượng và đối thủ bằng lối đá thực dụng, thậm chí bạo lực để giành ngôi vô địch.

Cách đây không lâu, U19 VN sau gần 1 năm gặp lại U19 Myanmar và đã không thể không thể ngờ được đội bạn tiến bộ vượt bậc đến thế và ngậm ngùi thua cuộc mà không thể đổ lỗi cho bất cứ lý do gì.

Ngay như khi gặp “ông anh” U19 Nhật Bản lần này với đội hình quá nửa dự bị, U19 VN có thể làm được một vài điều gì đó đáng khích lệ. Nhưng rõ ràng là khi cần làm chủ cuộc chơi, U19 VN cũng gặp vô vàn khó khăn, thậm chí về cuối trận còn bị lật ngược tình thế một cách đơn giản.

Cứ đi thêm một bước, U19 VN lại gặp một đối thủ mới dù họ đều là người quen cũ. Nghĩa là khi U19 VN tiến bộ từng ngày ở khả năng tấn công đa dạng hay ý đồ phòng ngự, thì đối thủ còn bất ngờ bước những bước dài và quyết liệt hơn.

Dễ thấy điều một cựu cầu thủ nói U19 VN đã “đụng trần” không phải không có cơ sở nào đó.

Tuy nhiên, các học trò của HLV Graechen vẫn còn thiếu sự sắc bén và độ quái trong lối chơi. Ảnh: SN.

Gặp lại U19 Myanmar ở trận bán kết tới đây, U19 VN có cơ hội kiểm chứng lại trận chung kết tức tưởi vừa rồi. Thủ môn Văn Trường lại có dịp để chứng minh sai sót để bóng vuột khỏi tay biếu không bàn mở tỷ số chỉ là một tai nạn đáng tiếc. Tiến Dũng rõ ràng chơi hay hơn hẳn trên sân Mỹ Đình sẽ không dễ dàng cho phép các tiền đạo Myanmar vượt qua để ghi bàn. Hơn nữa, hàng thủ U19 VN sẽ được củng cố thêm khi Đông Triều có mặt.

Nhưng đội U19 VN còn đó nỗi lo về thể lực ở cuối trận, còn đó lỗ hổng trong các tình huống chống phản công mà U19 Myanmar rất biết cách khai thác. Còn đó mâu thuẫn không bao giờ giải quyết được giữa mong mỏi một chiến thắng càng sớm càng tốt của đông đảo người hâm mộ dành cho một đội tuyển trẻ quốc gia và quan điểm “cầu thủ học viện đang học việc, chưa tốt nghiệp” của một triết lý đào tạo và một ông bầu tâm huyết tính chuyện đường dài…

Và vì thế, U19 VN hiện nay là lứa cầu thủ tài năng, được đào tạo bài bản, có cơ hội trưởng thành và có niềm tin làm được nhiều điều hơn so với các lớp đàn anh. Và ở khu vực người ta cũng làm được điều tương tự, bằng vô vàn cách thức khác nhau, U19 Myanmar là một ví dụ tiêu biểu. Kể cả khi U19 VN vượt qua U19 Myanmar ở trận bán kết này và trả được món nợ vừa vay, cũng không thể lạc quan là chúng ta đã vượt qua thêm một ngọn núi cao nhất trong khu vực và sẵn sàng bước tiếp ở cấp độ châu lục?

Đơn giản và dễ dàng như thế, ngay cả ở các giải đấu giao hữu cũng còn không thể, nữa là…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news