Tin mới

Úc tố Trung Quốc thổi bùng căng thẳng tại biển Đông

Thứ năm, 18/02/2016, 10:17 (GMT+7)

Hãng tin ABC của Úc ngày 17/2 cho rằng, hành động triển khai hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc đang "thổi bùng" căng thẳng tại khu vực biển Đông

Hãng tin ABC của Úc ngày 17/2 cho rằng, hành động triển khai hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc tới đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) đang "thổi bùng" căng thẳng tại khu vực biển Đông.

Hơn thế, hành động sai trái trên khiến dư luận quốc tế tiếp tục lo lắng về nguy cơ Bắc Kinh tiến hành "quân sự hóa" vùng biển này bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ Tổng thống Mỹ Obama.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa vũ khí ra Hoàng Sa. Ảnh: Reuters

Theo chuyên gia phân tích quốc phòng của Úc, hành động này của Trung Quốc đã được tính toán thực hiện cùng với thời điểm diễn ra Hội nghị Cấp cao Asean-Mỹ và chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Úc Julie Bishop. Thời gian qua, lực lượng quốc phòng Úc đã theo dõi hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông. Và họ bày tỏ thái độ quan ngại sâu sắc với tình hình hiện tại.

Các lãnh đạo quân sự Úc coi đây như một bước đi khiêu khích có chủ ý. Theo một nguồn tin quốc phòng cấp cao nói với ABC: “Nếu Trung Quốc chỉ triển khai các vũ khí đất đối đất là một chuyện, nhưng việc triển khai tên lửa đất đối không lại là một vấn đề hoàn toàn khác”.

Tiến sĩ Euan Graham thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc tế Lowy (Úc) cũng coi đây là động thái gây leo thang căng thẳng. “

Trước đó, chính quyền Bắc Kinh đã triển khai các phi đội máy bay tiêm kích. Nếu đã triển khai máy bay ở đó thì bước đi phù hợp tiếp theo là đặt các tên lửa đất đối không để bảo vệ máy bay”.

Bà Mira Rapp-Hooper, chuyên gia về biển Đông tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS), cho biết đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa vũ khí tới quần đảo Hoàng Sa. Dù vậy, bà đánh giá việc điều động tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm vẫn là một hành động đáng chú ý, có thể là hành vi "đáp trả" các chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ ở biển Đông.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news