Tin mới

Nước lũ ùn ùn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc phát cảnh báo 'hồng thủy số 1' ở Trường Giang

Thứ sáu, 03/07/2020, 11:58 (GMT+7)

Dòng nước lũ đang đổ về đập Tam Hiệp (Trung Quốc) ở mức khoảng 50.000 mét khối mỗi giây, tương đương với trận đại hồng thủy năm 1998. Trung Quốc phát thông báo 'hồng thủy số 1' ở thượng nguồn sông Trường Giang

Miền nam Trung Quốc đang phải hứng chịu những trận mưa lớn chưa từng có trong lịch sử khiến nhiều tỉnh thành chìm trong nước lũ. Không những vậy, đập Tam Hiệp đã phải xả lũ lần đầu tiên trong năm 2020 do nước lũ ở dòng chính của Trường Giang và các khu vực Ô Giang, Tam Hiệp đổ về hồ chứa quá nhanh.

Khu du lịch nổi tiếng Phượng Hoàng cổ trấn chìm trong nước lũ. Ảnh: Internet

Trưa 2/7, Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang (CWRC) đã phát cảnh báo khẩn rằng, thượng nguồn sông Dương Tử có thể trải qua "trận hồng thủy (lũ lụt) số 1 của sông Dương Tử năm 2020". Lúc 10 giờ sáng cùng ngày, CWRC đã báo cáo lượng nước vào hồ chứa đập Tam Hiệp được dự báo ở mức 50.000 mét khối mỗi giây, tương đương với mức lũ năm 1998 ở Trung Quốc.

CWRC phát "cảnh báo màu xanh" cho sông Ngô Giang, Vùng hồ chứa Tam Hiệp và thượng nguồn sông Trường Giang. Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp xếp từ cao xuống thấp sẽ tương ứng các màu là đỏ, vàng cam, vàng và xanh dương.

Tính đến cuối tháng 6, hơn 14 triệu người tại 26 tỉnh chịu ảnh hưởng do lũ lụt, theo Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc. Lũ lụt cũng khiến 78 người thiệt mạng, 97.000 ngôi nhà bị bị hư hại và thiệt hại kinh tế 25 tỷ nhân dân tệ (3,6 tỷ USD).

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc hôm qua phát cảnh báo mưa lớn liên tiếp trên cả nước ngày thứ 31 liên tiếp, khiến nhiều người suy đoán về tình trạng đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang khi nó đối mặt thử thách lớn nhất từ khi hoàn thiện năm 2003.

Lo lắng lớn nhất chính là liệu Đập Tam Hiệp có chịu được những cơn lũ lớn và ngăn thảm họa ngập lụt không xảy ra. Trên lý thuyết, Đập Tam Hiệp có sức chứa 22,15 tỉ mét khối và dung tích nước tối đa 39,3 tỉ mét khối. Với những trận lũ thông thường, đập Tam Hiệp có thể kiểm soát hoàn toàn. Trong trường hợp lũ lớn, các biện pháp ngăn lũ và trữ lũ sẽ được thực hiện để giảm lũ.

Cuộc sống của người dân Trung Quốc bị đảo lộn vì ảnh hưởng của lũ lụt và mưa lớn. Ảnh: Internet

Dù vậy, sáng sớm ngày 2/7, tỉnh Tứ Xuyên ghi nhận trận động đất mạnh 3,2 độ richter. Trận động đất khá nông, với tâm chấn ở độ sâu 8km làm dấy lên lo ngại có thể dẫn tới sạt lở đất, đe dọa an toàn của đập Tam Hiệp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news