Tin mới

Ứng viên tổng thống Nga đệ đơn kiện "đòi" loại ông Putin khỏi cuộc đua

Thứ hai, 19/02/2018, 09:00 (GMT+7)

Một ứng viên tổng thống ở Nga đã đệ đơn kiện yêu cầu hủy tư cách ứng viên tổng thống của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử năm 2018. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Nga đã hủy đơn đề nghị này.

Một ứng viên tổng thống ở Nga đã đệ đơn kiện yêu cầu hủy tư cách ứng viên tổng thống của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử năm 2018. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Nga đã hủy đơn đề nghị này.

RT đưa tin, lá đơn này được gửi bởi nữ nhà báo, nhà hoạt động xã hội, ứng viên tổng thống Ksenia Sobchak của đảng Diễn đàn công dân (Civil Platform) từ giữa tháng 2 với nội dung yêu cầu loại ông Putin khỏi danh sách ứng viên tổng thống Nga trong cuộc bầu cử tháng 3/2018.

Lý do bà Sobchak đưa ra trong đơn kiện là bà cho rằng ông Putin đã giữ chức tổng thống “quá nhiều lần”, trong đó có 3 lần giữ cương vị chính thức và 1 lần giữ tạm quyền vào đầu năm 2000 trước khi lần đầu đắc cử tổng thống.

Ứng viên tổng thống Nga Ksenia Sobchak (trái) và đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Bà Sobchak cũng cáo buộc đồng sự thân thiết lâu năm của ông Putin với Thủ tướng Dmitry Medvedev, cho rằng ông Putin và Medvedev dường như “hợp tác để giữ chức tổng thống trong nhóm của họ”.

Hiện tại, Hiến pháp Nga không giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống của một công dân, nhưng không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Chiếu theo luật trên, ông Putin đã giữ chức tổng thống Nga 2 nhiệm kỳ từ 2000-2008 và không tiếp tục tranh cử năm 2008. Sau một nhiệm kỳ gián đoạn, ông Putin đã quay trở lại đường đua tới "ghế nóng" vào năm 2012.

Tòa án Nga đã chính thức bác bỏ đơn kiện ngày 16/2. Phía công tố nhận định lý do được bà Sobchak đưa ra "dựa trên sự diễn giải nhầm lẫn luật pháp".

Thư ký báo chí của bà Sobchak tuyên bố nhóm tranh cử của ứng viên này sẽ tiếp tục gửi đơn kiện, nhưng không nói rõ chi tiết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news