Tin mới

Ứng viên TT Philippines "sẵn sàng chết" khi đối đầu TQ trên Biển Đông

Thứ hai, 25/04/2016, 11:43 (GMT+7)

Ứng viên tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố "sẵn sàng chết" để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Philippines trên Biển Đông trước Trung Quốc.

Ứng viên tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố "sẵn sàng chết" để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Philippines trên Biển Đông trước Trung Quốc.

Ứng viên tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố "sẵn sàng chết" để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Philippines trên Biển Đông trước Trung Quốc. Ảnh: AP

Tờ Inquirer của Philippines đưa tin, tại buổi chia sẻ kế hoạch về Chính sách đối ngoại của các ứng viên hôm 24/4, ông Duterte, 1 trong 5 ứng viên nói nếu Philippines thắng Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông nhưng Bắc Kinh không tuân thủ theo phán quyết của tòa, ông sẽ đến nói chuyện với họ. "Còn nếu Trung Quốc vẫn khăng khăng khẳng định chủ quyền phi lý của mình", ông sẽ nhờ lực lượng hải quân chở đến biên giới gần nhất với Trung Quốc, mang theo quốc kỳ Philippines và "sẵn sàng hy sinh".

Ông Duterte, thị trưởng thành phố Davao, là một chính khách nổi tiếng trên truyền thông Philippines do có những phát ngôn gây sốc. Nhưng ông này lại được người dân ủng hộ do có phong cách riêng và tính giản dị, theo CNN.

Ngoài ông Duterte, các ứng viên tổng thống khác của Philippines cũng thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Bà Miriam Defensor-Santiago nói "Nếu tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của chúng ta, tôi sẽ điều động đội cảnh sát biển và ném bom vào phía đối phương".

Thượng nghị sĩ Grace Poe thì khẳng định nếu đắc cử, bà sẽ đảm bảo "các ngư dân Philippines được tự do đánh bắt trong vùng biển của chúng ta mà không lo ngại bị Trung Quốc quấy rối". Bà này đã lên kế hoạch trang bị các phương tiện liên lạc khẩn cấp cho ngư dân, nâng cấp tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên của Philippines.

Philippines và Trung Quốc hiện có tranh chấp trên bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Phía Philippines đã đưa vụ việc ra tòa trọng tài quốc tế The Hague ở Hà Lan. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện. Phán quyết của tòa sẽ được đưa ra vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Scarborough