Tin mới

Uy lực siêu tàu sân bay hạt nhân Mỹ sắp cập cảng Đà Nẵng

Thứ tư, 28/02/2018, 09:39 (GMT+7)

Tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ cập cảng Đà Nẵng vào ngày 5/3 tới được đánh giá là một trong những hàng không mẫu hạm uy lực nhất của Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ cập cảng Đà Nẵng vào ngày 5/3 tới được đánh giá là một trong những hàng không mẫu hạm uy lực nhất của Hạm đội Thái Bình Dương.

Tàu sân bay hạt nhân USS Carl Vinson lớp Nimitz đang có gần 75 máy bay chiến đấu các loại với các phi công có kinh nghiệm tác chiến tại mọi vùng biển trên thế giới. Tổng cộng có khoảng 5.300 quân nhân và sĩ quan theo tàu trong sứ mệnh đầu năm 2018 tại Biển Đông.

USS Carl Vinson đã được đầu tư hơn 300 triệu USD để bảo trì và hiện đại hóa, bao gồm cả việc nâng cấp, rèn luyện các công nghệ và chiến thuật sử dụng máy bay không người lái.

USS Carl Vinson được mệnh danh là một trong những "pháo đài không thể đánh chìm". Ảnh: Navy Times

USS Carl Vinson thường được hộ tống bởi tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Wayne E. Meyer, tàu khu trục USS Michael Murphy và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain. USS Carl Vinson được mệnh danh là một trong những "pháo đài không thể đánh chìm", niềm tự hào của hải quân Mỹ.

USS Carl Vinson là tàu sân bay thứ ba thuộc lớp Nimitz, chạy bằng năng lượng hạt nhân. Với độ dài trung bình vào khoảng 333 m và lượng giãn nước được tính vào khoảng 97.000 tấn, các tàu thuộc lớp Nimitz được ghi nhận là các tàu sân bay có kích thước lớn hàng đầu thế giới.

USS Carl Vinson được đánh giá là một trong những tàu sân bay dày dạn kinh nghiệm trận mạc bậc nhất của Mỹ. Tàu sân bay này góp mặt từ cuộc chiến bão táp sa mạc với Iraq những năm 1990 đến cuộc chiến chống khủng bố vào đầu thế kỷ 21 khi còn nằm trong biên chế của Hạm đội 5 chuyên trách khu vực Ấn Độ Dương và Trung Đông. USS Carl Vinson góp mặt ở cả giai đoạn khởi đầu lẫn kết thúc của cuộc săn lùng trùm khủng bố Osama bin Laden.

USS Carl Vinson được chọn thực hiện sứ mệnh mang thi thể của trùm khủng bố Osama bin Laden an táng giữa biển. Ảnh: New York Times

Cuối năm 2014, khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến quân như vũ bão về thủ đô Baghdad (Iraq), USS Carl Vinson cũng là lựa chọn hàng đầu trong chiến dịch không kích phát động bởi cựu Tổng thống Barack Obama.

Trong năm 2017, siêu tàu sân bay này cùng các tàu hộ tống thuộc CSG 1 đã dần nhiều lần tuần tra ở vùng biển châu Á, mở màn bằng sứ mệnh tuần tra biển Đông giữa tháng 2.

Hôm 20/2, USS Carl Vinson đã rời Manila để tiếp tục hoạt động tuần tra thường kỳ trên Biển Đông trước khi đến Đà Nẵng vào ngày 5/3 tới.

Trả lời đài ABC, thuyền trưởng USS Carl Vinson, ông Doug Verissimo, khẳng định sự hiện diện của siêu tàu sân bay này trên biển Đông cho thấy quyết tâm của giới lãnh đạo Mỹ đối với khu vực này.

"Khi họ đưa một nhóm tàu sân bay tấn công đến một khu vực nào, nó cho thấy nước Mỹ đang quan tâm đến khu vực đó. Nó cũng cho các nhà ngoại giao thêm thời gian và không gian để đàm phán và đưa ra quyết định, với mục đích lớn nhất là ngăn cản xảy ra xung đột vũ trang", ông cho biết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news