Tin mới

Vắc xin Covid-19 sắp ra mắt của Trung Quốc được định giá đắt nhất thế giới

Thứ năm, 20/08/2020, 09:51 (GMT+7)

Gã khổng lồ dược phẩm Trung Quốc mới đây đã định giá 2 liều vắc xin của mình cao hơn so với các đối thủ quốc tế.

Liu Jingzhen, chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc Sinopharm cho biết giá của 2 liều vắc xin Covid-19 sắp ra mắt sẽ có giá khoảng 1.000 nhân dân tệ (145 USD, tức gần 3,4 triệu đồng). Theo lời ông Liu, vắc xin sẽ ra mắt vào tháng 12 tới. Hiện chưa rõ ông Liu nói giá này là bán lẻ hay bán buôn nhưng cho đến nay, đây là mức giá vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới.

Một số gã khổng lồ dược phẩm như AstraZeneca, Johnson & Johnson đang mắc kẹt với nguyên tắc phi lợi nhuận với vắc xin đại dịch và đã đưa ra mức giá thấp cho các ứng viên vắc xin của họ. Nhưng các công ty này cũng nhận được hỗ trợ rất nhiều từ chính phủ Anh và Mỹ. Các nhà phát triển khác như Moderna, Pfizer và Merck thì bày tỏ mong đợi sẽ có được lợi nhuận từ sản phẩm của mình.

Sinovac, một đơn vị cũng đang chế tạo vắc xin Covid-19 vẫn chưa tiết lộ giá của sản phẩm. Ảnh: Tân Hoa xã

Cho đến nay loại vắc xin rẻ nhất là của ĐH Oxford và AstraZeneca phát triển, sẽ được bán cho chính phủ với giá khoảng 4 USD/liều (hơn 90.000 đồng). Vắc xin này đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng và công ty đã ký hợp đồng với các chính phủ Anh, Ấn Độ. Adar Poonawalla, CEO của Viện Huyết thanh Ấn Độ cho biết giá vắc xin họ sản xuất cho ứng viên Oxford sẽ dưới 1.000 Rs (13 USD) nếu được bán tại Ấn Độ.

Công ty Johnson & Johnson của Mỹ thì đang chào giá vắc xin với mức 10 USD/liều (hơn 230.000 đồng) và chính phủ Mỹ đã ký hợp đồng mua 100 triệu liều.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla cho biết công ty sẽ bán vắc xin với giá khoảng 20 USD/liều (hơn 460.000 đồng). Pfizer và công ty dược phẩm BioNTech của Đức đã ký hợp đồng cung cấp 100 triệu liều vắc xin mRNA của họ cho chính phủ Mỹ với giá 1,95 tỷ USD. Bourla cho biết giá bán cho các nước đang phát triển sẽ thấp hơn.

Còn công ty Moderna thì đưa ra một mức giá tương đối cao. Một vài nước đã ký hơp đồng với họ để mua vắc xin với giá 32-37 USD/liều. Họ nói rằng giá vắc xin Covid-19 của mình cao như vậy là do quy mô sản xuất nhỏ.

>> Xem thêm: Lộ tài liệu gây thất vọng về vắc xin Covid-19 đầu tiên của thế giới

Vẫn chưa biết liệu vắc xin Covid-19 có được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng và miễn phí của Trung Quốc không, hay đó sẽ là tiêm chủng tự nguyện, người tiêm phải trả mọi chi phí.

Chuyên gia vắc xin đến từ Thượng Hải, Tao Lina đã rất kinh ngạc trước mức giá mà Sinopharm đưa ra bởi nó đắt hơn rất nhiều so với các nước phương Tây. Ông Tao cho biết mức giá này cho thấy Trung Quốc sẽ không thể đưa vắc xin vào chương trình tiêm chủng miễn phí.

Sinopharm đang phát triển 2 ứng viên vắc xin bất hoạt. Không rõ liệu mức giá mà ông Liu nói có ảnh hưởng đến giá của 2 loại vắc xin đang đi đầu của nước này hay không. Các nhà phát triển của 2 ứng viên đó là CanSino và Sinovac đến nay vẫn chưa tiết lộ giá.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news