Tin mới

Vách đá 'đẻ trứng' đúng chu kì 30 năm 1 lần làm giới khoa học đến xem ai cũng bối rối

Thứ tư, 22/07/2020, 17:18 (GMT+7)

Vách núi ở Trung Quốc cứ 30 năm lại 'đẻ trứng' với những viên đá đúng hình thù, vô cùng nhẵn nhụi khiến giới khoa học sửng sốt nhưng không thể tìm ra lý do vì sao.

Vách đá Chan Da Ya (Sản Đản Nhai) thuộc tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc đang trở thành một địa điểm du lịch thú vị, thu hút nhiều du khách tới tham quan trong thời gian gần đây. Nguyên hân là bởi vách đá này có một hiện tượng đầy kỳ thú khiến giới khoa học cũng chưa tìm ra câu trả lời chính xác.

Toàn cảnh vách đá "đẻ trứng" tại Quý Châu, tây nam Trung Quốc. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Theo dấu loạt căn phòng bí ẩn 2.000 năm tuổi thông nhau trên vách đá cheo leo

Vách đá cao 2,4m và có chiều dài 19m thoạt nhìn đều giống các vách đá khác. Thế nhưng giữa những vách đá gồ ghề đó là những "quả trứng" với kích thước khác nhau. Những "quả trứng" này thực chất là những viên đá hình tròn nhẵn nhụi với kích thước lớn bé đều có đủ.

Ảnh: Internet

Càng đặc biệt hơn nữa, các "quả trứng" càng ngày càng lớn dần và rơi ra khỏi vách núi, nhường chỗ cho những "quả trứng" mới mọc lên.

Dân làng cho rằng vách đá này phải mất 30 năm mới có thể đẻ trứng một lần.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này đã thu hút các nhà khảo cổ học đến khám phá và kiểm tra. Sau đó, họ đưa ra kết luận những viên đá ở Sản Đản Nhai có niên đại 500 triệu năm và tồn tại từ kỷ Cambri. Trong những quả trứng đều chứa một lượng lớn trầm tích.

>>> Xem thêm: Robinson ngoài đời thực: Sống 4 năm trên hoang đảo, làm bạn với chuột, dê, mèo

Các chuyên gia cho rằng hình dáng tròn như quả trứng của các viên đá là kết quả từ sự khác biệt trong thời gian xói mòn của mỗi loại đá. Nhưng họ vẫn chưa thể lý giải những viên đá được bào nhẵn theo hình dạng tròn như thế nào, hay tại sao cả khu vực địa chất có niên đại nửa tỷ năm lại chứa thành phần đá vôi.

Dân làng tin rằng những "quả trứng" từ vách núi có thể đem lại may mắn và an lành cho họ. Bởi vậy 125 hộ gia đình ở đây đều có trong nhà ít nhất 1 quả trứng như một biểu tượng cho sự may mắn.

>>> Xem thêm: Bé sơ sinh bị mất tích bí ẩn và hành trình 76 giờ truy tìm kẻ gian đầy kịch tính

Dù vậy, do sự hiếu kỳ của du khách mà Chan Da Yan mà hầu hết những quả trứng đá đã bị những kẻ lòng dạ tham lam đem bán để kiếm lời. Hiện chỉ còn hơn 70 viên còn sót lại được những người dân địa phương bảo vệ cẩn thận. Bất kỳ quả trứng mới nào chuẩn bị rơi ra khỏi vách đá thường bị đánh cắp bởi các thợ săn kho báu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news