Tin mới

Văn Hậu: Tài năng nhưng quá hung hăng

Thứ tư, 28/12/2022, 09:29 (GMT+7)

Tiếp đón Malaysia, tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng cách biệt với tỷ số 3-0. Tuy vậy, màn trình diễn của đội chủ nhà để lại không ít vết gợn. Đặc biệt là Văn Hậu.

Màn trình diễn “khó nhìn” của Văn Hậu
Màn trình diễn “khó nhìn” của Văn Hậu

Trước Malaysia bị đánh giá dưới cơ, đội tuyển Việt Nam phần nào cho thấy sự vượt trội về mặt trình độ lẫn bản lĩnh. Bên hành lang trái, Văn Hậu cũng thể hiện đẳng cấp của một trong những hậu vệ biên hàng đầu Đông Nam Á hiện tại. Cầu thủ sinh năm 1999 này thi đấu dũng mãnh, lên công về thủ nhịp nhàng, không chỉ chắc chắn bên phần sân nhà mà còn có nhiều tình huống lên bóng sắc bén.

Dù vậy, một lần nữa Văn Hậu lại khiến người hâm mộ không hài lòng vì lối chơi có phần hung hăng và tiểu xảo. Suốt 90 phút có mặt trên sân, hậu vệ này có nhiều pha bóng không đẹp với cầu thủ đối phương. Cụ thể hơn, Văn Hậu không ít lần vung tay hơi cao hay thậm chí lạm dụng cùi chỏ trong các tình huống tranh chấp tay đôi.

Điển hình như tình huống diễn ra ở phút thứ 16 của trận đấu, Văn Hậu có pha che chắn để thủ thành Văn Lâm lao ra bắt bóng. Hậu vệ Azam Azmi lao xuống để gây áp lực và bị cầu thủ của đội tuyển Việt Nam đón lõng và thúc vào bụng khá mạnh. Sau tình huống này, cầu thủ đối phương tỏ ra khá đau đớn và phải viện tới sự săn sóc của các bác sỹ.

Đến những phút bù giờ hiệp 1, Văn Hậu lên bóng bên cánh trái và đã giật chỏ vào cổ của Sharul Nazeem khi cầu thủ đối phương lao vào tranh bóng. Nhờ có sự chuẩn bị nên cầu thủ này không “lĩnh đòn” nặng như đồng đội. Tuy vậy, Sharul Nazeem cũng đã có pha trả đũa khi quơ tay vào đầu của Văn Hậu. Ngay lập tức, hậu vệ của đội tuyển Việt Nam năm lăn ra sân ôm đầu.

Trọng tài Sato Ryuji đã quan sát kỹ và xử lý tốt tình huống này. Ông cho đội tuyển Việt Nam hưởng quả phạt nhưng đồng thời nhắc nhớ cả hai cầu thủ. Trong đó, vị trọng tài người Nhật tỏ ra khá cứng rắn trước những yêu sách Văn Hậu đưa ra và buộc HLV Park Hang Seo phải đứng ra dàn xếp.

Ngoài ra, ở tình huống dẫn đến quả phạt đền gây tranh cãi của đội tuyển Việt Nam, không phải ngẫu nhiên Azam Azmi lại mất kiểm soát đến độ đạp vào người Văn Hậu. Ở tình huống tranh chấp ở sát đường biên trước đó, mặc dù cầu thủ đối phương đang cầm bóng nhưng cầu thủ chạy cánh của đội chủ nhà đã lao vào tranh chấp quyết liệt thái quá.

Nhìn chung, chiến thắng dành cho đội tuyển Việt Nam hoàn toàn xứng đáng song những chi tiết như vậy phần nào làm xấu đi hình ảnh của Văn Hậu nói riêng và Những chiến binh sao vàng nói chung. Có lẽ HLV Park Hang Seo sẽ phải có những nhắc nhở với các học trò, đặc biệt là Văn Hậu để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra như Văn Toàn, với chiếc thẻ đỏ ở phút 32. Malaysia với lực lượng không phải mạnh nhất đã không thể tận dụng ưu thế hơn người để ngược dòng, song Indonesia hay Thái Lan, câu chuyện sẽ khác!

Lời cảnh tỉnh cho một tài năng
Lời cảnh tỉnh cho một tài năng

Không phải đến trận đấu với Malaysia, lối chơi hung hăng và có phần tiểu xảo của Văn Hậu mới bị người hâm mộ chỉ trích. Tại V-League 2022, hậu vệ này không ít lần chơi xấu với chính những đồng đội tại đội tuyển quốc gia. Chẳng hạn như trận đấu giữa Hà Nội và HAGL, Văn Hậu hết đánh nguội Văn Thanh lại bóp cổ Văn Toàn. Chưa dừng lại, cầu thủ này còn ăn mừng đầy khiêu khích khi đạp đổ cả biển quảng cáo sau khi ghi bàn.

Tuy nhiên, trước làn sóng chỉ trích “đá xấu”, “đá láo”, Văn Hậu thản nhiên đáp trả rằng: "Đối với tôi, quan trọng nhất là thành tích tập thể. Tôi luôn bỏ ngoài tai những luồng dư luận bên ngoài để tập trung thi đấu. Kết quả cuối cùng sẽ là sự ghi nhận cho đội bóng".

Quả thực, Văn Hậu đã giành được rất nhiều “kết quả” từ khi còn trẻ đến bây giờ. Anh là thành viên U19 Việt Nam giành hạng ba U19 châu Á vào năm 2016. 2 năm sau, anh lại là thành viên U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 châu Á. Từ đó, Văn Hậu vươn thẳng lên đội tuyển quốc gia và luôn chắc suất đá chính. Dù mới 23 tuổi, cầu thủ này đã có 5 năm “ăn cơm tuyển”, thi đấu 27 trận và vô địch AFF Cup 2018.

Trong màu áo CLB, Văn Hậu cũng gặt hái nhiều thành công cùng CLB Hà Nội, với 3 lần đăng quang V-League. Khó khăn hiếm hoi cầu thủ này phải đương đầu là quãng thời gian xuất ngoại để khoác áo SC Heerenveen. Văn Hậu không có nhiều cơ hội ra sân tại Hà Lan và chấn thương khiến anh bỏ lỡ một quãng thời gian lý tưởng để phát triển ở độ tuổi trẻ.

Dù vậy, với thể hình lý tưởng, kỹ năng chơi bóng vượt trội và bản lĩnh trận mạc, Văn Hậu đang trở lại và khẳng định vị thế một trong những hậu vệ hàng đầu Việt Nam lẫn Đông Nam Á. Tuy nhiên, dường như sự thành công đến quá sớm khiến cầu thủ trẻ như Văn Hậu quên mất việc dung hòa giữa kết quả thi đấu và hình ảnh trước công chúng. Bóng đá cho dù là môn thể thao đối kháng đi chăng nữa, chưa bao giờ người hâm mộ muốn chứng kiến những hình ảnh phản cảm.

Cần nhấn mạnh, không riêng Văn Hậu, kể cả một nền bóng đá dẫu hùng mạnh tới đâu cũng hoàn toàn vô nghĩa nếu bị người hâm mộ quay lưng. Bởi vậy, cầu thủ này nên nhìn nhận lại lối chơi và hình ảnh bản thân trên sân cỏ. Suy cho cùng, người hâm mộ dù khắt khe đến mấy vẫn rất bao dung và dễ dàng chấp nhận. Nhất là với những tài năng hiếm như Văn Hậu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news