Tin mới

Vì sao Mỹ bất ngờ bỏ rơi đồng minh ngay giữa trận chiến với IS?

Thứ ba, 12/07/2016, 16:07 (GMT+7)

Nhóm đối lập có tên gọi Quân đội Syria mới đã thất bại trong một chiến dịch chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ bỏ rơi họ và tham chiến ở nơi khác. Vậy lý do tại sao Mỹ lại hành động như vậy?

Nhóm đối lập có tên gọi Quân đội Syria mới đã thất bại trong một chiến dịch chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi các máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu bất ngờ bỏ rơi họ và tham chiến ở nơi khác. Vậy lý do tại sao Mỹ lại hành động như vậy?

Chiến dịch bắt đầu vào ngày 28/6 với mục tiêu giành lại thị trấn Al Bukamal ở miền đông Syria từ tay các phần tử cực đoan. Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ nắm rõ tình hình cho biết, vào thời điểm quyết định, các máy bay của Mỹ nhận được lệnh rời chiến trường, chuyển sang tham chiến ở vùng ngoại ô thành phố Fallujah ở nước láng giềng Iraq.

Sau khi chiến đấu cơ Mỹ rút đi, IS nhanh chóng phản công, đẩy lực lượng nổi dậy khỏi thị trấn. Kết quả là, 2 binh sĩ thiệt mạng, một trong số đó bị chặt đầu; các lực lượng thuộc Quân đội Syria mới phải rút lui vào khu vực cách Al Bukamal 300 km.

Nếu Al Bukamal được giải phóng, các chiến binh IS ở Syria và Iraq sẽ hoàn toàn bị cắt đứt liên lạc với nhau. Sự hiện diện của một lực lượng quân sự chính ở khu vực có thể châm ngòi cho một cuộc nổi dậy chống lại IS.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên quân đội Mỹ, Đại tá Chris Garver, các máy bay tham gia cuộc tấn công ở Al Bukamal đã nhận được lệnh chuyển hướng để tiêu diệt một đoàn xe của IS đang cố trốn thoát khỏi sự truy kích của quân đội Iraq sau khi lực lượng này giành lại thành phố Fallujah. Đoàn xe IS được cho là đã bị phá hủy hoàn toàn nhờ sự hỗ trợ của các chiến đấu cơ Mỹ, Anh và Iraq.

Các chiến đấu cơ Mỹ tham gia chiến dịch không kích chống IS ở Iraq và Syria. Ảnh: US Air Force

Lực lượng Mỹ thấy rằng các lực lượng thuộc Quân đội Syria mới đã phải gánh chịu thất bại và không thể kết nối với các lực lượng không quân. Lầu Năm Góc nhận ra rằng nhóm nổi dậy không có khả năng giao chiến, Thiếu tướng đã về hưu Yahya Suleiman nhận định.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ nỗ lực tạo ra một nhóm vũ trang đối lập ôn hòa ở Syria để hỗ trợ cuộc chiến chống IS.

"Hàng trăm triệu USD đã bị lãng phí. Quân đội Syria mới là một dự án chung khác của Mỹ và Jordan. Nó bao gồm các thành viên của các bộ tộc sống ở miền đông Syria. Tuy nhiên, họ lại không có khả năng chiến đấu", ông Suleiman nói với tờ Izvestia của Nga.

Mặc dù thực tế rằng Quân đội Syria mới được chính Mỹ và Jordan hướng dẫn, đào tạo và được cung cấp các dữ liệu tình báo, nhóm này vẫn không thể thực hiện các chiến thuật được giao cũng như các mục Tiêu Chiến lược, ông Suleiman nhấn mạnh.

Cùng thời điểm đó, phát ngôn viên quân đội Mỹ Garver nhấn mạnh rằng, Quân đội Syria mới vẫn là đồng minh của Washington ở Syria và Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của lực lượng này.

"Sự chuyển hướng của các lực lượng không quân cũng đặt ra câu hỏi liệu quân đội Mỹ và các đồng minh trong liên minh của họ có cam kết đủ nguồn lực cho cuộc chiến chống lại IS, hiện đang được tiến hành trên nhiều mặt trận tại những vùng lãnh thổ rộng lớn thuộc lãnh thổ Iraq và Syria", Washington Post nhận định.

"Sự cố này chứng tỏ rằng chiến lược của Mỹ và các đồng minh đã không đạt được hiệu quả. Hiện nay, Mỹ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác với Iran và Nga để đánh bại các nhóm khủng bố", nhà phân tích chính trị Iran Hassan Hanizade nói với Đài Sputnik.

Theo Trung tướng Nga Valeriy Zaparenko, quân đội Mỹ có thể bỏ rơi nhóm nổi dậy vì mục đích riêng của họ. Mục đích đó có thể là để thuyết phục Washington rằng các lực lượng Mỹ trong khu vực là không đủ và cần được hỗ trợ.

"Có thể các chính trị gia Mỹ sẽ quyết định mở rộng các lực lượng Mỹ ở Trung Đông", ông Zaparenko nói với báo Gazeta.

Các binh sĩ thuộc lực lượng Quân đội Syria mới. Ảnh: AP

Nếu điều này là thật, một kế hoạch của quân đội Mỹ sẽ logic và rõ ràng. Mỹ muốn đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến đánh bại IS và tận dụng lợi thế hơn nữa trong chiến thắng này. Kết quả là, Washington có thể mở rộng các lực lượng tại những vùng chiến sự ở Syria và Iraq.

Chuyên gia quân sự Alexander Perendzhiev lưu ý rằng, quân đội Mỹ đã chứng minh họ không sẵn sàng chiến đấu trong những điều kiện khó khăn.

"Quân đội Mỹ tham gia chống lại một đội quân thông thường. Tình hình tại Syria rất khác nhau. Các nhóm khủng bố chia thành những nhóm nhỏ, vì vậy rất khó khăn để phát hiện ra chúng. Các lực lượng không quân không thể xác định được kẻ thù và chỉ đơn giản là bay đi",

Anatoly Tsyganok, một nhà phân tích cấp cao tại Viện Phân tích Quân sự và Chính trị, không đồng ý với luận điểm mà Mỹ đưa ra để bao biện cho việc bỏ rơi đồng minh trong trận chiến ở Al Bukamal.

"Mục tiêu chính của Mỹ tại Syria là để lật đổ Tổng thống Bashar Assad. Hỗ trợ các lực lượng người Kurd và cuộc chiến chống lại IS chỉ là mục tiêu thứ cấp", Tsyganok nói với báo Gazeta.

Một nhà phân tích người Iran là Seyed Abd al Majid Zavari cũng cùng quan điểm này. Thậm chí chuyên gia này còn cho rằng Mỹ không quan tâm đến việc đánh bại IS vì họ muốn sử dụng các nhóm khủng bố để gây áp lực cho các đối thủ trong khu vực như Nga và Iran.

[mecloud]m8L29F4xii[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news