Tin mới

Vì sao Philippines thèm muốn bom KAB của Nga?

Thứ ba, 23/05/2017, 14:35 (GMT+7)

Theo tờ PhilStar, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang để mắt tới loại bom dẫn đường KAB mà Nga từng sử dụng trong chiến dịch chống IS tại Syria.

Theo tờ PhilStar, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang để mắt tới loại bom dẫn đường KAB mà Nga từng sử dụng trong chiến dịch chống IS tại Syria.

"Nếu hôm nay, khi lên đường thực hiện chuyến thăm chính thức tới Nga, Tổng thống Philippines Duterte mang theo một mong muốn thì đó sẽ là có được loại vũ khí dẫn đường chính xác để chống lại các nhóm khủng bố theo tư tưởng của IS" - Tờ PhilStar bình luận trong một bài viết đăng ngày 22-5.

Theo tờ báo này, ông Duterte từng than phiền rằng các loại của Quân đội Philippines không chính xác như bom dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh của Nga.

"Thật khó khăn cho chúng ta. Chúng ta phải đối phó với IS. Tôi đang tìm kiếm một loại vũ khí (để xóa sổ bọn chúng)...

Tôi sắp đến Nga. Cũng nhằm mục đích này. Để xem liệu họ có thể cung cấp cho chúng ta những quả bom dẫn đường chính xác không. Chúng ta có nhiều bom thông minh nhưng không chính xác bằng loại dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh" - ông Duterte nói với các quan chức tham dự Hội nghị Quốc gia về Bảo vệ Bờ biển Philippines được tổ chức cuối tuần qua.

Ông Duterte sẽ có chuyến thăm kéo dài 4 ngày tới Nga (từ ngày 23-26/5). Tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Philippines và Nga sẽ là một trong những chương trình nghị sự được ưu tiên trong dịp này.

Ông Duterte sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24 và 25-5 để thảo luận các vấn đề quan trọng và cách thức tăng cường hợp tác chính trị, quân sự cũng như kinh tế giữa 2 phía.

Sức hút của bom thông minh

Ông Duterte từng than phiền rằng các loại bom mà Quân đội Philippines sử dụng để chống lại các nhóm vũ trang cực đoan ở Mindanao không đủ chính xác, thường gây thiệt hại ngoài ý muốn cho dân thường và những người không trực tiếp chiến đấu.

Theo PhilStar, khi đó, ông Duterte đang đề cập đến loại bom thông thường, được thả từ máy bay và được dẫn đường hoàn toàn bằng trọng lực, khác với bom "thông minh" được dẫn đường bắn laser hoặc vệ tinh đến mục tiêu.

"Những quả bom chúng ta hiện có sẽ chỉ để lại... hậu quả không mong muốn, như khiến dân thường thiệt mạng. Chúng ta đang rất cố gắng để không phải dùng tới chúng, bởi chúng có thể gây ra quá nhiều thiệt hại ngoài dự kiến" - ông Duterte nói.

Ông Duterte đặc biệt lưu tâm tới các cuộc "tấn công phẫu thuật" của Nga nhằm vào các phần tử khủng bố IS ở Syria. Trong đó, lực lượng Nga đã sử dụng loại bom được điều khiển bằng thiết bị dẫn đường để tập trung tấn công mục tiêu và giảm bớt thiệt hại có thể xảy ra cho dân thường trong vùng chiến sự.

Vì sao Philippines thèm muốn bom KAB của Nga? - Ảnh 1.
 
Vì sao Philippines thèm muốn bom KAB của Nga? - Ảnh 2.

Bom KAB-500 và KAB-250. Ảnh: RT

Loại bom mà Nga đã sử dụng để chống IS ở Syria là bom dẫn đường KAB, cụ thể là 2 loại KAB-250 và KAB-500.

Những quả bom KAB-500 được thả từ máy bay tiêm kích-bom Sukhoi ở độ cao 5.000m. Ngay cả từ độ cao như vậy, quả bom vẫn được dẫn đường đến mục tiêu thông qua hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GLONASS.

Theo hãng thông tấn RT (Nga), bom KAB-500 nặng 500kg, dài 3.05m, chứa 380 kg thuốc nổ.

Tuy nhiên, loại bom này chỉ có thể trang bị trên những máy bay nào được thiết kế khoang chứa phù hợp với nó, cho phép thả bom chính xác xuống mục tiêu.

Các chuyên gia cho biết bom dẫn đường chính xác thường đắt đỏ hơn so với bom trọng lực truyền thống.

Một số nhà phân tích nhận định, qua chiến dịch chống IS tại Syria, Nga đang cố thể hiện cho các nước trên thế giới thấy rằng việc sử dụng bom dẫn đường bằng laser sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng chi phí để duy trì chiến dịch can thiệp của Nga vào Syria sẽ ngày càng tốn kém.

Trước đó, ông Duterte đã nhiều lần đề cập tới việc Nga đề nghị cung cấp cho Philippines các loại vũ khí tiên tiến với giá thành rẻ hơn, thậm chí dưới hình thức "mua một, tặng một".

Ông Duterte nhấn mạnh rằng Philippines sẽ xem xét khả năng hợp tác quốc phòng với Nga, mặc dù điều đó không hẳn sẽ dẫn tới một hiệp ước quốc phòng giữa 2 phía.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news