Tin mới

Vì sao trước khi vào đêm 'lạc thú' đầu tiên với Hoàng đế, Hoàng hậu bắt buộc phải ăn sủi cảo?

Thứ tư, 01/06/2022, 15:36 (GMT+7)

Trong thời xưa, Hoàng hậu bắt buộc phải ăn sủi cảo “tử tôn thịnh vượng” trước khi trải qua đêm đầu với Hoàng đế.

Trong thời Trung Hoa xưa, có rất nhiều lễ nghi cho việc kết hôn, đặc biệt là với đám cưới của Hoàng đế và Hoàng hậu. Bên cạnh hàng trăm nghi thức quanh đám cưới, có một nghi thức mà Hoàng hậu buộc phải thực hiện trước khi động phòng với Hoàng đế, chính là ăn một món ăn có tên sủi cảo “tử tôn thịnh vượng”.

Vì sao trước khi vào đêm 'lạc thú' đầu tiên với Hoàng đế, Hoàng hậu bắt buộc phải ăn sủi cảo? - Ảnh 1

Nhân sủi cảo sẽ được làm từ đậu đỏ, đậu phộng hoặc chà là đỏ (những loại thức ăn có màu đỏ). Chiếc sủi cảo này ẩn chứa niềm hy vọng Hoàng hậu có thể sớm hạ sinh Thái tử giúp vua cha kế nghiệp. Sau khi ăn xong, Hoàng hậu sẽ vào động phòng hoa chúc, uống rượu giao bôi với Hoàng đế. Tiếp đến, Hoàng đế vào phòng trút bỏ xiêm y trước rồi Hoàng hậu mới thực hiện thủ tục này.

Vì sao trước khi vào đêm 'lạc thú' đầu tiên với Hoàng đế, Hoàng hậu bắt buộc phải ăn sủi cảo? - Ảnh 2

Hoàng hậu ở các triều đại Trung Hoa xa xưa luôn sợ cái tên Khôn Ninh cung. Đâu là cái tên mang đầy ý nghĩa cát lành, "Khôn địa ninh định” là mặt đất yên ổn, thế nhưng trong thực tế lại ẩn chứa bí ẩn kinh hoàng xuyên suốt chiều dài lịch sử hơn 500 năm của triều nhà Minh và nhà Thanh.

Bất hạnh của những vị hoàng hậu đã chết tại Khôn Ninh cung xuất phát từ thể chế của thời đại lúc bấy giờ. 28 hoàng hậu trong đó có 16 người của đời Minh hoặc chết yểu, hoặc bị phế bỏ, hoặc không con cái. Họ cũng có thể trở thành góa phụ trẻ, chết vì bất hạnh, thất vọng, trầm cảm.

Vì sao trước khi vào đêm 'lạc thú' đầu tiên với Hoàng đế, Hoàng hậu bắt buộc phải ăn sủi cảo? - Ảnh 3

Mặc dù leo lên đến ngôi hoàng hậu, là "phượng hoàng" được tôn kính và giàu có nhất so với mọi phụ nữ trên thế gian nhưng không ai trong số họ được sống Bình An và tự tại cả cuộc đời. Số phận các hoàng hậu đời nhà Thanh tại Khôn Ninh Cung cũng không kém phần bi thương. Hoàng hậu Xách Xá Lý của đại đế Khang Hy Huyền Diệp qua đời sau khi sinh con. Lúc ấy, bà mới 22 tuổi.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news