Tin mới

Vị vua ghét tắm rửa, cả đời tẩy trần 7 lần khiến hoàng hậu và nhân tình kiệt sức vì mùi cơ thể

Thứ hai, 17/04/2023, 15:25 (GMT+7)

Vị vua này tin rằng việc tắm rửa sẽ báng bổ Chúa và bị lây "cái chết đen" nên ông chỉ tắm 7 lần trong đời.

Louis XIV, được biết đến là vị vua vĩ đại nhất trong lịch sử nước Pháp. Ông đã củng cố các vấn đề đối nội và đối ngoại của đất nước trong thời kỳ trị vì của mình, đưa nước Pháp trở thành một cường quốc châu Âu. Tuy nhiên, Louis XIV lại có một thói quen rất xấu đó là trong 76 năm cuộc đời lại không thích tắm. Vị vua này ghét tắm đến mức nào? Ông ấy chỉ tắm 7 lần trong đời.

Sống 76 năm trên đời, vua Louis XIV chỉ tắm có 7 lần và điều này trở thành nỗi ám ảnh của những người xung quanh.
Sống 76 năm trên đời, vua Louis XIV chỉ tắm có 7 lần và điều này trở thành nỗi ám ảnh của những người xung quanh.

Vua Louis XIV lười tắm và "có mùi hôi thối khiến người ta ói mửa". Tại sao một thế hệ hoàng đế phương Tây lại ít quan tâm đến hình tượng của bản thân như vậy? Theo ghi chép, Louis XIV chỉ tắm 7 lần trong 76 năm. Hơn nữa, một số dữ liệu lịch sử còn cho thấy vị vua này chưa bao giờ tắm trong đời. Tuy nhiên, không biết tính xác thực của tất cả những thông tin trên nhưng thời bấy giờ, văn hóa tắm đã rất phổ biến ở châu Âu. Trước thế kỷ 16, ở Pháp còn có nhà tắm công cộng miễn phí cho dân thường. Do đó, việc vua Louis không thích tắm chắc chắn sẽ là một việc cực kỳ trọng đại.

Mọi thứ bắt nguồn từ Công giáo. Để củng cố quyền cai trị của mình, Louis XIV coi Công giáo là quốc giáo. Trong giáo lý Công giáo, linh hồn được coi là thiêng liêng và tắm rửa là hành động thanh lọc tâm hồn, là sự báng bổ với linh hồn. Thay vào đó, nhà vua chọn không tắm để thể hiện lòng mộ đạo của mình. Việc không tắm rửa được coi là hành vi thánh thiện nhất vào thời điểm đó. Với tư cách một tín đồ ngoan đạo, vua Louis XIV đương nhiên không muốn làm điều bất kính như tắm. Nhà vua chỉ làm điều đó khi cần thiết, bất đắc dĩ lắm mới đi tắm.

Nhờ thói quen ở bẩn của vua Louis XIV mà ngành công nghiệp nước hoa tại Pháp thời bấy giờ cực thịnh.
Nhờ thói quen ở bẩn của vua Louis XIV mà ngành công nghiệp nước hoa tại Pháp thời bấy giờ cực thịnh.

Cùng với sự phổ biến của bệnh dịch hạch (cái chết đen) vào thời điểm đó, toàn bộ châu Âu bị bao trùm bởi sự sợ hãi. Người bệnh không chỉ nổi cục u giữa 2 chân, toàn thân tím đen, bốc mùi khó chịu. Bác sĩ cho rằng tắm sẽ làm mở rộng lỗ chân lông, cho phép vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và làm bệnh lây lan mạnh hơn.

Vì an toàn tính mạng, Louis XIV đong nhiên không muốn đi tắm. Sau đó, việc phát minh ra nước hoa giúp Louis XIV che đi mùi cơ thể hàng ngày. Tuy nhiên, mùi cơ thể quanh năm không tắm rửa thì nước hoa có xịn sò đến mấy cũng chẳng thể che đậy. Ông trơ thành nỗi ám ảnh của mọi người xung quanh, đặc biệt là hoàng hậu và những nhân tình.

Vua Louis XIV dù bị chế giễu là không vệ sinh nhưng những thành tựu của ông vẫn được ca ngợi cho đến ngày nay. Trên thực tế, vị vua ghét tắm rửa và cực kỳ hôi hám này lại thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp nước hoa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news