Tin mới

Video: Binh lính Israel kẹp cổ bé trai Palestine bị gãy tay gây phẫn nộ

Thứ hai, 31/08/2015, 10:01 (GMT+7)

Một đoạn video ghi lại vụ ẩu đả dữ dội giữa 1 binh lính Israel và 1 cậu bé người Palestine cùng với gia đình em ở Bờ Tây đã lan truyền nhanh chóng hồi cuối tuần vừa rồi.

Một đoạn video ghi lại vụ ẩu đả dữ dội giữa 1 binh lính Israel và 1 cậu bé người Palestine cùng với gia đình em ở Bờ Tây đã lan truyền nhanh chóng hồi cuối tuần vừa rồi.

[mecloud]s2q1TbQohD[/mecloud]

Được những người dân Palestine tại ngôi làng Nabi Saleh - nơi xảy ra những cuộc biểu tình hàng tuần từ năm 2009 - ghi lại, cảnh quay cho thấy một binh sĩ Israel vật ngã cậu bé Mohammed Tamimi, 11 tuổi. Mẹ, dì và em gái của Tamimi đã xông vào cắn người lính để giải cứu cậu bé.

Cuộc vật lộn giữa 2 bên cứ thế diễn ra trong khoảng 1 phút trước khi chỉ huy của anh lính kia can thiệp, thả cậu bé ra.

Những vụ ẩu đả giữa dân thường Palestine và lính Israel như thế này không phải hiếm hoi.

Biện bạch cho video này, phía quân đội Israel đã mô tả nó là một "cuộc bạo loạn" trong đó đám đông đã ném đá vào binh lính của họ khi "cuộc tấn công diễn ra".

"Quân đội quyết định bắt một trong những người Palestine ném đá vào chúng tôi", quân đội nói và ám chỉ bé Mohammed. Một "nhóm những kẻ nổi loạn, trong đó có phụ nữ và trẻ em đã tấn công binh lính đã nỗ lực để ngăn cản việc bắt giữ".

Người chỉ huy có mặt tại hiện trường khi ấy cho biết cậu bé bị bắt "để ngăn bạo lực leo thang".

Nhưng theo gia đình bé trai này thì quân đội đã hành động quá thô bạo với trẻ em và người nhà chỉ cố để bảo vệ em. Điều đáng chú ý là cậu bé còn bị gãy tay khi bị bắt. Gia đình cũng phủ nhận việc cậu bé tham gia ném đá vào binh lính.

"Nếu là một người mẹ, ai cũng sẽ bảo vệ con mình mà không cần suy nghĩ", chị Nariman Tamimi nói với website Middle East Eye. "Họ không chỉ cố bắt thằng bé mà tên lính kia còn dùng tay kẹp cổ con tôi, hắn đã cố giết con tôi".

Phụ huynh của anh lính cũng đã lên tiếng bảo vệ con mình. Bà mẹ đã nói với Kênh 10 của truyền hình Israel rằng bà rất tự hào về con mình bởi anh ta cho thấy "sự kiềm chế tuyệt vời" trong hoàn cảnh rất khó khăn như thế.

Cha mẹ của người lính cũng bảo vệ con trai của họ. Phát biểu với kênh của Israel 10 bằng điện thoại, mẹ của mình (những người không được xác định để bảo vệ danh tính của người lính) cho biết cô rất tự hào về con trai của bà cho thấy "tuyệt vời kiềm chế" trong một tình huống rất khó khăn.

"Mọi chuyện có thể có kết cục khác nếu con tôi không kiềm chế bản thân", cha người lính nói.

Bức ảnh chụp người lính Israel dùng tay kẹp cổ cậu bé Palestine đã thu hút hàng triệu người xem trên mạng xã hội và các trang báo nước ngoài, làm dấy lên sự phẫn nộ về Chính sách của Israel tại Bờ Tây, liên quan cụ thể đến trẻ vị thành niên.

Tại Israel, nhiều người đánh giá sự việc theo cách nhìn khác, đó là người lính này đã bị những người phụ nữ Palestine đánh đập. Trong khi nhiều người thông cảm với anh lính thì một số đã chỉ trích chính sách yếu kém của quân đội.

Bảo Linh (theo latimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news