Tin mới

Video chưa từng công bố về lễ tang lãnh đạo Liên Xô Stalin

Chủ nhật, 12/03/2017, 15:37 (GMT+7)

Đoạn video về lễ tang chính thức của lãnh đạo Xô Viết Joseph Stalin năm 1953 do một nhà ngoại giao Mỹ bí mật quay lại mới đây đã được "khai quật".

Đoạn video về lễ tang chính thức của lãnh đạo Xô Viết Joseph Stalin năm 1953 do một nhà ngoại giao Mỹ bí mật quay lại mới đây đã được "khai quật".

[mecloud]nuNlf4wXlk[/mecloud]

Theo RT, trong 64 năm qua, những hình ảnh về lễ tang nhà lãnh đạo Xô Viết Joseph Stalin đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi công bố.

Đoạn video bí mật này do thiếu tá quân đội Mỹ Martin Manhoff quay lại. Manhoff được cử đến Liên Xô vào năm 1952. Trong 2 năm công tác ở Liên Xô, ông Manhoff đã ghi lại một "kho" hình ảnh màu về vùng đất này.

Ngày 5/3/1953, thông tin nhà lãnh đạo Xô Viết Josef Stalin từ trần được công bố. Lễ tang nhà lãnh đạo Stalin được tổ chức vào ngày 9/3, ông Manhoff vào thời điểm đó đã kịp thu xếp để ghi lại các hình ảnh tư liệu do đại sứ quán Mỹ tọa lạc ở địa điểm có tầm nhìn rất rõ về Điện Kremlin, chỉ khoảng 90m.

Vào năm 1954, ông Manhoff cùng 3 nhà ngoại giao khác đã bị trục xuất khỏi Nga do "lợi dụng sự thiện chí của Nga". Báo chí Mỹ đăng tải thông tin rằng ông Manhoff đã bị Nga phát hiện hành vi gián điệp.

Những dữ liệu về Liên Xô do ông Manhoff ghi lại đã được lưu trữ trong nhà riêng ở Seattle, Washington (Mỹ) trong hơn nửa thế kỷ. Gần đây, sau khi ông Manhoff qua đời, kho tàng giá trị này mới được nhà sử học Douglas Smith "khai quật".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news