Tin mới

Video: Dáng đi "xạ thủ" độc đáo của Tổng thống Putin

Thứ ba, 15/12/2015, 16:24 (GMT+7)

Các chuyên gia y khoa cho rằng, dáng đi độc đáo giống như “xạ thủ” của Tổng thống Nga Putin là do ảnh hưởng từ quá trình đào tạo điệp viên khi ông còn ở KGB.

Các chuyên gia y khoa cho rằng, dáng đi độc đáo giống như “xạ thủ” của Tổng thống Nga Putin là do ảnh hưởng từ quá trình đào tạo điệp viên khi ông còn ở KGB.

IB Times cho biết, Tạp chí y khoa Anh BMJ hôm 14/12 đã đăng tải một nghiên cứu do nhóm các nhà thần kinh học ở Bồ Đào Nha, Italy và Hà Lan thực hiện.

Dáng đi xạ thủ độc đáo của Tổng thống Putin:

[mecloud]NX2EcH5bAe[/mecloud]

Ban đầu, họ nghi ngờ rằng, tướng đi tay trái đung đưa bình thường nhưng tay phải thì di chuyển rất ít của ông Putin là dấu hiệu bệnh Parkinson. Song trong quá trình nghiên cứu, họ không phát hiện những dấu hiệu khác như run, cứng đơ hay phối hợp kém.

Thay vào đó, họ nhận thấy ông Putin có "khả năng vận động tuyệt vời", là một võ sĩ judo đai đen, giỏi cử tạ và bơi lội. Ông viết nhanh và ký tên không bị run. Quá trình nghiên cứu dẫn đến một giải thích khác dựa theo sổ tay huấn luyện của Ủy ban An ninh Quốc gia Liên Xô (KGB).

Cuốn sổ tay này hướng dẫn điệp viên dùng tay phải giữ vũ khí sát ngực và đi xoay người về một phía, thường là bên trái, theo hướng di chuyển, giúp họ rút súng ra nhanh nhất có thể khi gặp kẻ địch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đều có dáng đi xạ thủ độc đáo. Ảnh: Reuters

Ông Putin từng là điệp viên của KGB trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện cách di chuyển đó còn có ở Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, hai cựu bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov và Sergei Ivanov, một chỉ huy quân đội cấp cao tên Anatoly Sidorov.

Trong số 4 quan chức trên, chỉ có Thủ tướng Medvedev không liên quan đến quân đội hay KGB. Các nhà khoa học lý giải rằng ông Medvedev bị ảnh hưởng từ ông Putin do hai ông thường xuyên đi cùng nhau.

Nhóm nhà nghiên cứu quyết định đưa ra cụm từ "dáng đi xạ thủ" để mô tả hiện tượng này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news