Tin mới

Video: Israel thử nghiệm "bom bẩn" trên sa mạc

Thứ tư, 10/06/2015, 10:42 (GMT+7)

Israel vừa tiến hành hàng loạt vụ thử “bom bẩn” trên sa mạc để đánh giá mức độ thiệt hại trong trường hợp nước này bị tấn công bằng loại vũ khí này.

Israel vừa tiến hành hàng loạt vụ thử “bom bẩn” trên sa mạc để đánh giá mức độ thiệt hại trong trường hợp nước này bị tấn công bằng loại vũ khí này.

[mecloud]e87Hjt6UTI[/mecloud]

Theo tin tức từ tờ Ha’aretz ngày 8/6, Israel đã tiến hành ít nhất 20 vụ thử nghiệm “bom bẩn” trong chương trình “Cánh đồng xanh” và “Nhà đỏ” trên sa mạc phía nam nước này. Tờ báo trích phát biểu của các nhà nghiên  cứu cho biết những cuộc thử nghiệm của Israel chỉ nhằm mục đích quốc phòng.

Theo kết quả nghiên cứu, tại trung tâm các vụ nổ thử nghiệm có nồng độ phóng xạ ở mức cao, trong khi mức độ tán xạ do ảnh hưởng của gió thấp. Điều này không gây ra mối đe dọa đáng kể ngoài những tác động về mặt tâm lý.

Hầu hết các vụ thử được tiến hành tại sa mạc Negev, nam Israel, kết hợp với dự án “Cánh đồng xanh” của trung tâm Nghiên cứu hạt nhân Nimona. Vật liệu phóng xạ sẽ được trộn với nước, để trong hệ thống thông hơi của một tòa nhà 2 tầng tại một căn cứ để thử nghiệm.

“Bom bẩn” là kết hợp giữa vật liệu nổ thông thường và chất phóng xạ. Nó không bị coi là vũ khí hạt nhan hay vũ khí hủy diệt hàng loạt và rất được các nhóm khủng bố ưa dùng. Kể từ sau cuộc khủng bố 11/9/2011, Israel đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập để đề phòng các vụ tấn công nhằm vào nước mình.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bom bẩn