Tin mới

Video: Mảnh vụn đẹp ngỡ ngàng của ngôi sao "chết" trong vũ trụ

Thứ tư, 30/09/2015, 08:57 (GMT+7)

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã chụp được ảnh những mảnh vụn của một ngôi sao khổng lồ đã phát nổ cách đây 8.000 năm.

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đã chụp được ảnh những mảnh vụn của một ngôi sao khổng lồ đã phát nổ cách đây 8.000 năm.

Tin tức trên BBC cho biết, sau khi ngôi sao này phát nổ, những sợi bụi và khí đầy màu sắc tạo nên tinh vân Veil Nebula. Theo NASA, tinh vân này có đường kính bằng 110 năm ánh sáng và nằm ở chòm sao Cygnus, cách Trái Đất 2.100 năm ánh sáng.

[mecloud]AXOTgJFZnJ[/mecloud]

NASA đã kết hợp 6 ảnh chụp của Hubble để tái hiện hình ảnh không gian ba chiều của một khu vực nhỏ trong tinh vân với chiều rộng khoảng hai năm ánh sáng.

Trong một ngôi sao có khối lượng từ 10 tới 100 lần Mặt Trời, các phản ứng nhiệt hạch bắt đầu từ khí hydro và chuyển thành heli. Các phản ứng liên tục xảy ra và sản sinh ra các nguyên tố nặng hơn cho tới khi phần lõi biến thành sắt.

Do sắt không tham gia phản ứng một cách dễ dàng (thu nhiệt), các phản ứng mất dần và sự cân bằng cũng mất theo. Trọng lực áp đảo và vật chất của ngôi sao bị sụp đổ vào bên trong, còn phần vật chất bên ngoài thì bị bắn vung ra không gian xung quanh theo các đợt sóng trọng lực. Khi đó, người ta gọi đây là ngôi sao đã chết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news