Tin mới

Video: Nắng nóng kinh hoàng khiến hơn 1.400 người chết tại Ấn Độ

Thứ năm, 28/05/2015, 14:56 (GMT+7)

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến hơn 1.400 người chết tại Ấn Độ. Hy vọng về những cơn mưa cứu hạn vẫn không có dấu hiệu sẽ xuất hiện tại đây trong nhiều tuần tới.

Nắng nóng khắc nghiệt đã khiến hơn 1.400 người chết tại Ấn Độ. Hy vọng về những cơn mưa cứu hạn vẫn không có dấu hiệu sẽ xuất hiện tại đây trong nhiều tuần tới.

[mecloud]EdnP39DiPd[/mecloud]

Thời tiết nắng nóng khắt nghiệt đang tấn công Ấn Độ. Cho đến nay, hơn 1.400 người đã thiệt mạng. Nhiệt độ đã lên đến hơn 115 độ F/46 độ C.

Chỉ 1/3 trong số 1,2 triệu dân Ấn Độ chắc chắn có điện. Nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do mất điện là Andhra Pradesh.  Điều này nghĩa là hàng triệu người sẽ không có phương tiện giải nhiệt như quạt hoặc điều hòa. Những người bị mắc kẹt bên ngoài trời là bị tấn công nặng nề nhất.

Tình hình sẽ không được cải thiện cho tới khi những cơn mưa xuất hiện. Nhưng tại một số khu vực, không có dấu hiệu của mưa trong vài tuần tới.

Hầu hết các nạn nhân là người già, người lao động bị đột quỵ, mất nước. Tháng 5, 6 là đỉnh điểm mùa nắng nóng tại Ấn Độ. Nhiệt độ tăng lên 40 độ C là điều bình thường. Năm nay, theo các nhà khí tượng học, có sự khác biệt là số ngày có nhiệt độ trên 45 độ C đã tăng lên so với 15 năm qua.

Hiện tượng trời nóng gay gắt tại Ấn Độ chủ yếu xảy ra ở khu vực miền trung, tây bắc, phía đông và nam. Hai địa phương ảnh hưởng nghiêm trọng nhất (về số người thiệt mạng và mức nhiệt độ cao) là bang Andhra Pradesh và Telangana.

Các chuyên gia nói rằng El Nino là nguyên nhân khiến nhiệt độ mặt nước biển ở Thái Bình Dương ấm lên, gây ra thời tiết nóng nực khắp châu Á. El Nino là hiện tượng thay đổi đáng kể nhiệt độ trên mặt biển ở vành đai nhiệt đới của Thái Bình Dương, nó xảy ra mỗi 2-7 năm khi các cơn gió mậu dịch (gió mạnh thổi liên tục từ đông nam hoặc đông bắc về hướng xích đạo) bắt đầu suy yếu. El Nino khiến nhiệt độ tăng lên, gây ra mưa bão, lụt lội và hanh khô.

Bảo Linh ( tin tức Reuters/CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: El Nino