Tin mới

Video: Ngỡ ngàng máy bay không người lái Mỹ tiếp nhiên liệu trên không

Thứ sáu, 24/04/2015, 11:44 (GMT+7)

Hôm 23/4, chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UAV) cánh dơi X-47B của Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công việc tiên tiếp nhiên liệu trên không thành công.

Hôm 23/4, chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UAV) cánh dơi X-47B của Hải quân Mỹ đã thử nghiệm thành công việc tiên tiếp nhiên liệu trên không thành công.

Tin tức từ CNN cho biết, mẫu máy bay thử nghiệm Northrop Grumman X-47B hoàn thành lần tiếp nhiên liệu tự động trên không đầu tiên ở ngoài khơi bang Maryland và Virginia. X-47B nhận hơn 1.800 kg nhiên liệu từ máy bay tiếp dầu Omega K-707.

"Điều chúng tôi đạt được hôm nay thể hiện bước đột phá nổi bật đối với Hải quân", Beau Duarte, quản lý chương trình bay không người lái của Hải quân Mỹ, nói.

Đại úy Duarte khẳng định năng lực tiếp nhiên liệu trên không sẽ giúp tăng cường tầm hoạt động và độ linh hoạt của máy bay không người lái, qua đó giúp tăng cường sức mạnh của các hạm đội tàu sân bay Mỹ. Hải quân Mỹ đã có kế hoạch triển khai máy bay X-47B trên các tàu sân bay.

X-47B từng cất cánh và hạ cánh tự động thành công nhiều lần trong năm 2013.

Tương lai chương trình không người lái Hải quân Mỹ đang được xem xét do giới chức Mỹ còn tranh luận về những nhiệm vụ cụ thể loại phương tiện này có thể đảm nhận.

X-47B, với công nghệ tàng hình, có thể tiến hành các nhiệm vụ tác chiến trên diện rộng, từ tìm kiếm, giám sát đến tấn công kẻ thù. Máy bay có sải cánh gần 19 m, tầm hoạt động hơn 3.860 km và được điều khiển chủ yếu qua máy tính. Chiếc UAV này dự kiến chính thức hoạt động trong Hải quân Mỹ từ năm 2018.

Tuy nhiên việc tiếp nhiên liệu trên không là thử thách khó khăn gấp bội. Đại úy Duarte cho biết để tiếp nhiên liệu thành công trên không, cần tiếp nhiên liệu của máy bay X-47B phải kết nối chính xác với neo phao của máy bay Omega K-77.

“Đối với các máy bay chiến đấu có người lái, việc tiếp nhiên liệu trên không đã là một nhiệm vụ không dễ dàng bởi nó đòi hỏi độ chính xác cực cao. Máy bay không người lái điều khiển từ xa còn phức tạp hơn rất nhiều” - đại úy Duarte nhấn mạnh.

Hải quân Mỹ dự tính sẽ triển khai máy bay chiến đấu không người lái X-47B tới các tàu sân bay vào năm 2020.

 

Yên Yên (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news