Tin mới

Video: Ông Tập Cận Bình lẻ loi trên thảm đỏ APEC

Thứ năm, 19/11/2015, 15:02 (GMT+7)

Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới vui vẻ trò chuyện khi bước đi trên thảm đỏ APEC thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước đi lẻ loi một mình.

Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới vui vẻ trò chuyện khi bước đi trên thảm đỏ APEC thì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước đi lẻ loi một mình.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 18/11 đã dẫn đầu các lãnh đạo nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương đi qua thảm đỏ tại địa điểm tổ chức ở Manila tới nơi diễn ra lễ khai mạc.

Ông Aquino đi bên cạnh Tổng thống Chile Michelle Bachelet và trò chuyện, nói cười vui vẻ. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước đi một mình suốt 4 phút 7 giây dọc Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines.

[mecloud]qRyJcr0Gje[/mecloud]

Việc này chỉ kết thúc khi ông Tập vào hội trường dự khai mạc và một quan chức không rõ danh tính đến gần trò chuyện cùng ông.

Trung Quốc và Philippines có mâu thuẫn ngoại giao sâu sắc do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Philippines đã lo ngại ông Tập có thể tẩy chay hội nghị vì tranh chấp.

Khi được hỏi lý do ông Aquino không lại gần nói chuyện với ông Tập và liệu đây có thể được coi là sự tẩy chay hay không, phát ngôn viên tổng thống Philippines Herminio Coloma từ chối trả lời trực tiếp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước đi một mình suốt 4 phút 7 giây dọc Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines. Ảnh: Rappler

"Đó là quãng đường dài, câu hỏi của bạn có thể mang tính suy đoán", Coloma nói.

Cử chỉ ngôn ngữ hoặc những tương tác cá nhân của các nguyên thủ trong những lần gặp gỡ thường phản ánh mối quan hệ ngoại giao. Khi ông Tập đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại APEC năm 2014 cũng giữ vẻ mặt nghiêm nghị và không cười hoặc nói, không nhìn thẳng vào ông Abe. Động thái này làm nổi bật căng thẳng kéo dài của hai nước.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news