Tin mới

Video: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xả súng vào đám rước dân thường

Thứ bảy, 23/01/2016, 10:18 (GMT+7)

Vụ một số dân thường cầm cờ trắng bị bắn hạ đã được ghi lại tại thị trấn Cizre, Thổ Nhĩ Kỳ. Các nạn nhân là người Kurd và bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Vụ một số dân thường cầm cờ trắng bị bắn hạ đã được ghi lại tại thị trấn Cizre, Thổ Nhĩ Kỳ. Các nạn nhân là người Kurd và bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Tờ Russia Today của Nga đưa tin hàng loạt video đã được đưa lên mạng xã hội cho thấy một đám rước người đi dọc một con đường, đẩy một chiếc xe với vật thể giống như 2 xác người. Những bức tường của các tòa nhà bị thủng lỗ chỗ, có thể là vết đạn bắn. Một chiếc xe tăng ở cách đó không xa.

Sau đó, có tiếng xả súng, mọi người ngồi xổm rồi chạy tìm chỗ trốn.

Một đoạn video khác thì cho thấy một vài người nằm bất động trên mặt đất, máu tràn ra ngoài, xung quanh phát ra tiếng thở hổn hển và la hét kinh hoàng.

[mecloud]PUih21LwaJ[/mecloud]

Địa điểm được tuyên bố là thành phố Cizre của người Kurd. Điều này phù hợp với bức graffiti viết bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ trong video và cửa hàng kem thương hiệu "Algida" vốn chỉ được bán tại Italia, Đông Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tờ Russia Today của Nga không thể xác định chi tiết vụ việc ngay lập tức. Một video khác cho thấy dân thường người Kurd đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Ankara đang tiến hành một cuộc đàn áp ở phía nam và đông nam đất nước.

Một video khác thì cho thấy các chiến binh người Kurd đứng trong hàng ngũ dân thường, xả súng vào quân Thổ Nhĩ Kỳ để khiêu chiến. Video này cho thấy không có bất cứ người dân nào được vũ trang.

Hồi tháng 8, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một chiến dịch quân sự ở khu vực có đa số người Kurd, áp đặt lệnh giới nghiêm và đụng độ với các chiến binh của Đảng Lao động người Kurd (PKK). Thổ Nhĩ Kỳ xem nhóm này là khủng bố. Có ít nhất 150 dân thường đã thiệt mạng và hàng trăm binh sĩ ở cả 2 phe đã chết trong cuộc xung đột.

Cuộc đàn áp đã bị các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích là không cân xứng và như một hình thức trừng phạt tập thể chống lại người Kurd. Trong tuần này, Tổ chức Ân xá quốc tế tuyên bố Ankara đã đẩy 200.000 dân thường tại một số khu vực vào tình trạng nguy hiểm do các dịch vụ cơ bản bị phá vỡ, ngăn chặn quyền tự do đi lại và tiến hành các trận đấu súng trong khu dân cư.

Bảo Linh (theo Russia Today) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Cizre người Kurd