Tin mới

Video: Siêu bão Soudelor tấn công Đài Loan, gây mưa cực lớn

Thứ bảy, 08/08/2015, 10:40 (GMT+7)

Cơn bão Soudelor với sức gió giật 230km/h đã đổ bộ vào đảo Đài Loan trong đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8/8, gây ra những cơn mưa như trút nước và khiến 2 triệu người phải chịu cảnh mất điện.

Cơn bão Soudelor với sức gió giật 230km/h đã đổ bộ vào đảo Đài Loan trong đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8/8, gây ra những cơn mưa như trút nước và khiến 2 triệu người phải chịu cảnh mất điện.

Theo tin tức trên CNN, Cơ quan thời tiết đảo Đài Loan cho biết, tâm bão đổ bộ vào phía đông Đài Loan lúc 4h40 sáng 8/8. Sức gió giật mạnh nhất được ghi nhận tại thị trấn ven biển Suao, lên tới 237 km/h. Bão đang gây mưa cực lớn tại các khu vực miền núi.

Tính tới 8 giờ 32 phút sáng giờ địa phương, cơ quan điện lực Đài Loan cho biết hơn 1,88 triệu khách hàng đang phải chịu cảnh mất điện.

Video sóng biển dữ dội khi Soudelor đổ bộ vào Đài Loan:

[mecloud]cdZtHMRKT2[/mecloud]

Tại các khu vực miền núi, bão Soudelor đã gây mưa lớn, với lượng mưa đo được tai nhiều khu vực đã vượt 1200 mm. Tại thủ phủ Đài Bắc, gió giật 138km/h trong khi tại sân bay quốc tế Taoyuan gần đó, sức gió mạnh nhất đo được là gần 150 km/h.

Đến 8h15 sáng giờ địa phương, lượng mưa đo được ở trung tâm thành phố là 262mm, Weather Channel cho biết, nhưng có một vài khu vực đã ghi nhận lượng mưa trên 500mm.

Trên khắp các tuyến phố, cây bị bật gốc nằm ngổn ngang, còn các bảng quảng cáo bị gió giật tung.

Giới chức Đài Loan đã triển khai 35.000 quân nhân tới hỗ trợ người dân di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Video mưa lớn xối xả, gió quật đổ cây cối khi bão đổ bộ ở thị trấn Suao:

[mecloud]iTudf3eWVl[/mecloud]

Các trường học và văn phòng chính quyền đã đóng cửa từ hôm 7/8. Nhiều chuyến bay quốc tế và nội địa và bị hủy bỏ hoặc trì hoãn. Các tuyến tàu cao tốc cũng đã tạm ngừng hoạt động.

Cơ quan thời tiết Đài Loan cảnh báo 16 thành phố và các quận sẽ phải hứng chịu những trận mưa lớn và gió mạnh.

Tính đến thời điểm này, đã có 4 người thiệt mạng và 1 người mất tích do bão Soudelor.

Cơn bão dự kiến sẽ đi qua eo biển Đài Loan về phía tây vào cuối ngày 8/8, nhưng theo dự báo của cơ quan thời tiết, cơn bão có thể tiếp tục hoành hành tại khu vực này trong ngày hôm nay.

Cuối tuần trước, từ một cơn bão nhiệt đới, Soudelor đã nhanh chóng mạnh lên thành cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2015 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão lên tới 361km/h.

Khi đổ bộ vào đảo Saipan thuộc quần đảo Mariana, Mỹ, Soudelor đã phá hủy các tòa nhà, bật tung cây cối, làm đổ nhiều cột điện, gây lụt lội cho hòn đảo.

Ralph Torres, quyền thống đốc Khối thịnh vượng chung quần đảo Bắc Mariana, đã ban bố “tình trạng thảm họa khẩn cấp” cho đảo Saipan, hòn đảo lớn nhất khối Thịnh vượng chung Bắc Mariana.

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news