Tin mới

Việt Nam cử phái đoàn tham dự vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines

Thứ sáu, 10/07/2015, 08:53 (GMT+7)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, một phái đoàn của Việt Nam đang theo dõi với tư cách là quan sát viên vụ kiện "đường lưỡi bò" do Philippines đưa ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, một phái đoàn của Việt Nam đang theo dõi với tư cách là quan sát viên vụ kiện "đường lưỡi bò" do Philippines đưa ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague, Hà Lan.

Thông tin trên được ông Lê Hải Bình đưa ra khi trả lời câu hỏi của báo điện tử VnExpress.

"Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, Việt Nam đã cử đoàn đến dự và theo dõi phiên tranh tụng về vấn đề thẩm quyền của Tòa Trọng tài vụ kiện này với tư cách quan sát viên”, ông Lê Hải Bình nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết hiện phái đoàn Việt Nam đang tham dự phiên tòa về vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines.

Tòa PCA đã mở phiên tranh tụng đầu tiên về vấn đề thẩm quyền của tòa, bắt đầu bắt đầu xem xét vụ kiện của Philippines đối với yêu sách "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông vào hôm 7/7.

Theo thông cáo báo chí của PCA, phiên điều trần sẽ kéo dài đến cuối tuần và không được công khai. Tuy nhiên, sau khi nhận được "những đề nghị bằng văn bản của các nước và tham khảo ý kiến từ các bên, Tòa cho phép các nước Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản, cử phái đoàn nhỏ đến với tư cách là quan sát viên.

Philippines đưa tới phiên tòa một đội ngũ hùng hậu, gồm các nhân vật cấp cao từ ba cơ quan chính phủ và luật sư nổi tiếng quốc tế. Manila muốn tuyên bố "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp và tin rằng tòa án sẽ đưa ra phán quyết có lợi cho mình.

Phái đoàn Philippines tham dự phiên điều trần tại Tòa thường trực để phản bác những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. 

Tin tức trên Inquirer ngày 8/7 cho biết, phát biểu trước 5 thành viên Tòa trọng tài thường trực tại The Hague, Ngoại trưởng Del Rosario nhấn mạnh Trung Quốc đã vi phạm Công ước Liên Hợp quốc về luật biển (UNCLOS) bằng cách tuyên bố chủ quyền phi lý đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.

"Những quan điểm và cách cư xử của Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng và gây rối hơn. Theo các nhà quan sát bên ngoài, Bắc Kinh đang áp dụng chiến thuật cắt lát, đó là triển khai những bước nhỏ mà từng bước đơn lẻ không đủ để gây nên khủng hoảng. Nhưng khi cùng được thực hiện, chúng cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh trong việc từng bước tạo ra những sự đã rồi trên khắp Biển Đông", Inquirer dẫn lời ông Del Rosario hôm 8/7.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết biển Đông dựa trên "đường 9 đoạn" nước này tự đưa ra. "Đường 9 đoạn" đi vào sát bờ của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia.

Bắc Kinh hôm 2/7 tiếp tục từ chối tham gia vụ kiện của Philippines và gọi đây là "chiêu trò khiêu khích chính trị" để "buộc Trung Quốc phải thỏa hiệp". Bắc Kinh cũng cảnh báo Manila "chớ có đối đầu" với nước này và vẫn khẳng định giải quyết vấn đề theo song phương.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news