Tin mới

VTV lôi ‘não thú’ so sánh ‘não người’, CĐM lên án đã âm thầm làm 1 hành động

Thứ hai, 02/08/2021, 09:08 (GMT+7)

Mới đây, MC VTV ví von 'não người' - 'não thú' cà khịa đối tượng vi phạm giãn cách.

Những ngày giãn cách xã hội, người dân đồng lòng chống dịch, tuy nhiên cũng vẫn có không ít trường hợp lại cố tình phớt lờ quy đị, cố tình ra đường khi không cần thiết,.. Khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở, những người này lấy lí do “khó hiểu” để biện minh cho hành động của mình.

VTV24 được biết đến là chương trình thẳng thắn với những màn “cà khịa” không “ngán” một ai. Mới đây, trong bản tin Điểm Tuần: Nỗi Sợ Mùa Dịch, BTV Sơn Lâm đã gây xôn xao vì màn cà khịa của mình.

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

MC của VTV nói về nỗi sợ của con người, đồng thời nhắc đến việc nhiều người dân thiếu ý thức, không tuân thủ quy định giãn cách, , thậm chí chống đối người thi hành công vụ.

MC Sơn Lâm nhắc đến lý thuyết kinh điển do nhà thần kinh học Paul McLean:

"Về cơ bản thì bộ não con người có thể chia làm 3 phần như sau: phần thứ nhất là não bò sát, phần thứ 2 là não thú và phần thứ 3 là não người. Nỗi sợ ở 3 khu vực này cũng có điểm khác biệt riêng.

Ở phần não bò sát, nỗi sợ sẽ biến thành hành động một cách bản năng, ngay lập tức và vô điều kiện. Ví dụ, nhìn thấy lực lượng chức năng thì chạy ngay chẳng hạn. Ở phần não thú, nỗi sợ sẽ chi phối hành vi của con người ở dạng cảm xúc. Ví dụ ở nhà chán quá, hay là ra ngoài một tí xem nó như thế nào.

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Và cuối cùng, ở phần não người, nỗi sợ giờ sẽ đi kèm với tư duy trừu tượng, với ý thức, với trách nhiệm, với những mối nguy có thể có trong tương lai. Tóm lại, mỗi người lại đang dùng một phần não khác nhau để đối phó với Covid-19. Bởi thế nên mới có người ở nhà và cũng có người ra ngoài không có lý do chính đáng".

Màn đá xoáy của VTV24 ngay lập tức thu hút sự chú ý từ Cộng đồng mạng. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, không ít người phản đối phép ví von "não thú" - "não người" được sử dụng trong bản tin với một kênh truyền hình quốc gia như VTV.

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Một số bình luận từ cộng đồng mạng: “Hy vọng những người thiếu ý thức trong mùa giãn cách xem được bản tin này và tự thấy xấu hổ. Vì một người mà ảnh hưởng đến bao nhiêu con người có đáng không?”, “Cà khịa một chút thì vui thật, chứ lôi cả "thú" ra so với "người" thế này thấy hơi quá rồi”, “Biết là cần lên án nhưng đâu nhất thiết phải so sánh như trong bản tin. Cảm giác thiếu tôn trọng khán giả!”,..

Trước ý kiến trái chiều, bản tin đã được ẩn khỏi kênh YouTube chính thức của VTV24. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: VTV VTV24 MC VTV