Các nhà điều tra Indonesia hôm 4/11 đưa ra thông báo đã tải thành công 69h dữ liệu từ hộp đen ghi hành trình chuyến bay của máy bay Lion Air mang số hiệu chuyến bay JT610 chở 189 người rơi xuống biển Java đầu tuần trước. Tuy nhiên, việc phân tích các dữ liệu này đòi hỏi sẽ mất nhiều thời gian.
Hãng thông tấn AP đưa tin cho hay tại cuộc họp báo vào hôm 4/11, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia Haryo Satmiko cho biết, các chuyên gia đã trích xuất thành công 69 giờ dữ liệu trong hộp đen ghi hành trình chuyến bay của máy bay JT610 gặp nạn.
Mặc dù bên ngoài bị hư hại nặng, song bộ nhớ của hộp đen ghi hành trình máy bay Lion Air vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Reuters |
Theo đó, hộp đen này đã được các thợ lặn trục vớt vào hôm 1/11, gần 3 ngày sau khi máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu JT610 của Lion Air chở 189 người rơi xuống vùng biển Java chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Jakarta.
Việc phân tích dữ liệu này cũng như động cơ và càng máy bay đã trục vớt được sẽ bắt đầu từ hôm nay và các thông tin sẽ được chuyển cho phía cảnh sát nếu cần thiết, ông Nurcahyo Utomo, người đứng đầu Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Indonesia, cho biết. "Từ đây chúng tôi sẽ phân tích chuyện gì đã xảy ra với chuyến bay đó", ông Utomo nói.
Hiện lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn chưa tìm thấy hộp đen còn lại ghi âm buồng lái máy bay.
Thách thức càng tăng khi theo lời ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, đến ngày 3/11, lực lượng tìm kiếm không còn nghe thấy những tín hiệu "ping" từ hộp đen thứ hai.
Hộp đen thứ hai được tin rằng nằm ở vị trí cách khu vực tìm kiếm chính khoảng 50m, nơi mực nước biển chỉ sâu khoảng 30m, tuy nhiên khu vực này biển khá động và lớp bùn dưới đáy biển dày tới hơn 1m cản trở các nỗ lực tìm kiếm.
Máy bay Boeing 737 Max mang số hiệu chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air chở 189 người lao xuống biển vào sáng 29/10, khoảng 13 phút sau khi cất cánh. Theo truyền thông địa phương, chỉ khoảng 2-3 phút sau khi cất cánh, phi công của máy bay đã đề nghị cho máy bay quay đầu trở lại sân bay ở Jakarta. Tuy nhiên, kể từ khi đó đến khi rơi xuống biển, máy bay không có dấu hiệu quay đầu lại, mà chỉ thay đổi độ cao, tốc độ bất thường.
BBC dẫn tài liệu kỹ thuật trong lịch sử bay của máy bay này cho thấy, tối trước đó, máy bay gặp lỗi về hiển thị tốc độ và tọa độ trong chuyến bay đêm trước.
Minh Di (tổng hợp)