Tin mới

2 vụ nổ kinh hoàng tại Thiên Tân là do lính cứu hỏa?

Thứ bảy, 15/08/2015, 09:12 (GMT+7)

Liên quan tới vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân Trung Quốc , một số chuyên gia nước ngoài cho rằng việc lính cứu hỏa phun nước dập lửa là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ kinh hoàng tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc.

Liên quan tới vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân Trung Quốc , một số chuyên gia nước ngoài cho rằng việc lính cứu hỏa phun nước dập lửa là một phần nguyên nhân gây ra 2 vụ nổ kinh hoàng tại thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc.

2 vụ nổ lớn đã phá hủy thành phố cảng Thiên Tân đêm 12/8

Theo tin tức từ Reuters, ông David Leggett, một chuyên gia an toàn hóa chất tại bang California, Mỹ cho rằng việc lính cứu hỏa phun nước để dập lửa có thể đã vô tình gây ra 2 vụ nổ lớn tại Thiên Tân. Nước khi tác dụng với cacbua canxi (chất hóa học được lưu trữ trong kho hàng) sẽ tạo ra axetylen (acetylene) - chất khí gây nổ không màu. Kho hàng hóa xảy ra hỏa hoạn chứa chủ yếu các chất nguy hiểm gồm: amoni nitrat, kali nitrat và canxi cacbua (ammonium nitrate, potassium nitrate and calcium carbide).

Ông Stuart Prescott, giảng viên chuyên đào tạo kỹ sư hóa chất thuộc Đại hóc New South Wales, Australia cho rằng khi dập lửa do canxi cacbua gây ra phải dùng bột chứ không được dùng nước. "Canxi cacbua phản ứng với nước và đó là phản ứng khá dữ dội trong nó và của chính nó, vì nó sinh ra khí. Bản thân chất khí cũng có thể gây cháy", ông nói.

Ông Leggett cho rằng: "Sự hiện diện của chất amoni nitrat chính là nguyên nhân kích hoạt một vụ nổ với sự tàn phá đến khủng khiếp như vậy”.

Đáp lại những nhận định của các chuyên gia nước ngoài, ông Lei Jinde, một quan chức thuộc cơ quan PCCC, Bộ Công an Trung Quốc đã thừa nhận nhóm lính cứu hỏa đầu tiên có mặt tại hiện trường vụ hỏa hoạn đã dùng nước dập lửa. "Chúng tôi biết có cacbua canxi ở bên trong, nhưng không biết rõ liệu nó đã phát nổ hay chưa”, ông Lei nói. "Lúc đó không ai biết chứ không phải lính cứu hỏa ngu dốt".

Hai vụ nổ lớn cùng hàng loạt vụ nổ nhỏ đã phá hủy thành phố cảng Thiên Tân đêm 12/8. Hậu quả, ít nhất 50 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương trong đó có 71 người ở trong tình trạng nguy kịch.

[mecloud]ahSfKCGGuX[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thiên Tân