Tin mới

Vụ nổ Thiên Tân Trung Quốc: "Hàng trăm tấn cyanide" trữ ở hiện trường

Thứ hai, 17/08/2015, 09:09 (GMT+7)

Trong vụ nổ Thiên Tân, Trung Quốc, người ta tin rằng chất cyanide (xyanua natri) tại hiện trường có thể nhiều gấp 70 lần số lượng cho phép.

Trong vụ nổ Thiên Tân, Trung Quốc, người ta tin rằng chất cyanide (xyanua natri) tại hiện trường có thể nhiều gấp 70 lần số lượng cho phép.

Hiện trường vụ nổ Thiên Tân, Trung Quốc

Theo tin tức trên tờ Telegraph, ông Sử Lỗ Trạch, Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh cho biết "hàng trăm tấn cyanide" đã được lưu trữ tại kho hàng xảy ra vụ cháy nổ ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc khiến ít nhất 112 người thiệt mạng.

Thảm họa đã gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho khu vực. Chính quyền địa phương đã tiến hành sơ tán gần 6.300 người trong phạm vi 3 km quanh hiện trường xảy ra vụ nổ.

Một quan chức cho biết trong cuộc họp báo mới nhất rằng cyanide tại 2 địa điểm xảy ra vụ nổ có "khối lượng khoảng vài trăm tấn, theo ước tính sơ bộ". Tờ Guardian đưa tin có tuyên bố cho biết có đến 700 tấn cyanide - gấp 70 lần tiêu chuẩn cho phép - tại nơi xảy ra vụ nổ.

217 chuyên gia hóa học và hạt nhân đã được triển khai tới hiện trưởng.

Các nhà chức trách đang tìm cách trấn an công chúng, nhấn mạnh rằng cho dù có một số chất gây ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép nhưng không khí tại Thiên Tân vẫn an toàn.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 16/8 đã tới Thiên Tân để chỉ đạo công tác cứu hộ.

Tân Hoa Xã ngày 15/8 đưa tin mật độ cyanide trong nước đã vượt 10,9 lần tiêu chuẩn sau khi vụ nổ xảy ra. Mặc dù mật độ này đã giảm đi nhưng vẫn gấp đôi giới hạn thông thường.

Nhóm chiến dịch môi trường Greenpeace ngày 16/8 cho biết họ đã tiến hành lấy mẫu nước tại 4 địa điểm trong thành phố nhưng không phát hiện nồng độ cyanide quá cao. "Kết quả này cho thấy nguồn nước của địa phương hiện vẫn chưa bị ô nhiễm cyanide nghiêm trọng".

[mecloud]ahSfKCGGuX[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news