Tin mới

Trái thù lù kì lạ có giá tới 400.000 đồng/kg được nhiều người săn lùng

Chủ nhật, 28/03/2021, 20:46 (GMT+7)

Trái thù lù (quả thù lù) có cái tên rất lạ nhưng lại là món ăn thân thuộc đối với tuổi thơ của nhiều bạn trẻ.

Cây thù lù còn có tên gọi khác là cây lù đù hoặc cây tầm bóp. Trái thù lù có một lớp vỏ bọc bên ngoài, cầm cả trái đập xuống đất sẽ nghe tiếng nổ lốp bốp vui tai. Khi cây thù lù chín, nhìn từ xa trông như hàng loạt chiếc đèn lồng treo lên. Trái vàng, thơm, ăn chua ngọt.

Ảnh: Dân Trí
Ảnh: Dân Trí

Giống thù lù (tầm bóp) ở Việt Nam có tên khoa học là Physalis Angulata, không có độc, là thức ăn giải nhiệt rất tốt, có nhiều dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Trái thù lù có chứa lượng vitamin A (tiền tố A) và vitamin C cực nhiều cho nên khả năng chống oxy hóa của trái thù lù là rất cao.

Cây tầm bóp (cây thù lù) có thân thảo, cao khoảng 30-50 cm. Lá cây màu xanh, hình tim, dài cỡ 3-15 cm. Cây có nhiều cành rủ, phát triển mạnh trong môi trường đất màu mỡ, ẩm ướt và thoát nước tốt. Hoa cây tầm bóp nhìn như hoa cà, màu trắng ngà có nhụy vàng.

Nhiều người thường mua trái thù lù về ăn, ép nước, làm salad trộn,.. Chất chống oxy hóa này lại chống được sự lão hóa, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống lại được bệnh tật, tăng cường sức khỏe.

Tất cả các bộ phận của cây đều có thể dùng được, bao gồm rễ, thân, lá, quả. Cây tầm bóp được thu hái bất kỳ thời điểm nào trong năm. Sau khi thu hoạch có thể dùng tươi hoặc phơi phơi khô tích trữ dùng dần.

Ảnh: Thanh niên
Ảnh: Thanh niên

Cây thù lù có sức sống mãnh liệt, cây mọc hoang dại đầy vườn, không cần chăm sóc cũng cứ thế tốt tươi. Hiện tại, trái thù lù được nhiều người tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an liều lượng vừa đủ, tránh thừa chất với cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ẩm thực