Tin mới

Vụ 'thai phụ' mất tích ở Bắc Ninh: Những hành vi giả xoay quanh vụ việc này sẽ bị xử lý ra sao?

Thứ hai, 07/12/2020, 09:02 (GMT+7)

Theo luật sư, việc người phụ nữ tạo màn kịch mang thai giả không phải là vấn đề lạ lẫm trong xã hội hiện nay. Họ giả vờ mang thai có thể là để ép đối phương kết hôn, để tống tiền, hoặc để giảm áp lực từ nhà chồng...

Như tin đã đưa, sáng 6/12, anh Thế Anh - chồng 'thai phụ' Nguyễn Thị Thuý Thảo (SN 1998) mất tích bí ẩn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Phong (Bắc Ninh) thông báo đã tìm thấy vợ con tại Gia Lai.

Trên trang cá nhân, anh Bùi Thế Anh thông báo đã tìm thấy vợ mình là Nguyễn Thị Thuý Thảo hiện đã sinh con ở Gia Lai.

"Vợ tôi là Nguyễn Thị Thuý Thảo gọi điện cho tôi, hiện tại mẹ tròn con vuông. Lúc đó vợ tôi bắt đầu tỉnh dậy sau 2 ngày hôn mê và gọi ngay cho tôi nói rằng: "vợ không biết vợ đang ở đâu, vợ bị gây mê giờ mới tỉnh, vợ đang nằm trong viện, bác sĩ nói vợ đẻ được 2 ngày rồi con được 3,6kg... Sau đó tôi được biết vợ mình đang ở tận trong Gia Lai", anh Thế Anh cho biết.

Theo chồng thai phụ, khoảng 0h15 ngày 6/12, vợ mình bất ngờ gọi điện về và thông báo đã 'mẹ tròn con vuông'. Cô ấy bảo vừa tỉnh sau 2 ngày hôn mê và không biết mình đang ở đâu. Ảnh: FB

Sau khi tìm thấy vợ con, anh Thế Anh tiếp tục đăng tải thông tin trên trang cá nhân mong muốn Cộng đồng mạng không nói những lời khó nghe, không cần thiết về gia đình.

Ngay trong sáng cùng ngày, chồng thai phụ đã bay vào Gia Lai để gặp vợ con. Ảnh: FB

Cũng theo lời anh Thế Anh, khi gia đình kiểm tra camera trong bệnh viện thì có 2 người phụ nữ lạ mặt đã đưa chị Thảo vào nhập viện, khai gian tên chồng, dùng giấy tờ giả để khai thông tin, làm giấy nhập viện cho "thai phụ".

Ngoài ra, người chồng này cũng cho biết, trong quá trình chăm sóc, mẹ anh có phát hiện một lá bùa trong người chị Thảo nhưng không biết nguồn gốc của nó.

"Hiện gia đình tôi đang phối hợp với công an làm rõ nguyên nhân. Vợ tôi đi xe giường nằm từ nhà vào đây vì qua kiểm tra gia đình tôi có thấy phiếu xe. Vợ tôi giờ vẫn mơ hồ, mẹ tôi có tìm thấy trong người vợ có 1 lá bùa", anh Thế Anh cho biết.

Ở nhà Thảo hay mặc quần áo kín mít, hiếm khi lộ bụng bầu. Chính cách thức đó khiến cô con dâu "qua mặt" cả nhà chồng sau khi đón nhận hung tin. Ảnh: FB

Liên quan đến vụ việc trên, tối cùng ngày, Công an TP Pleiku (Gia Lai) đã thông tin chi tiết về vụ việc chị Thảo được cho mất tích sau khi đi khám thai tại Bắc Ninh. Người này sau đó được phát hiện có mặt tại một bệnh viện ở Gia Lai.

Theo điều tra, vào tháng 9/2019, chị Thảo kết hôn với anh Bùi Thế Anh (23 tuổi, cùng địa phương). Sau khi kết hôn được một thời gian, chị Thảo có thai. Tuy nhiên, đến tháng thứ 5, không may, cái thai bị sảy. Chị Thảo không dám nói với gia đình nên chịu cảnh mang bầu giả trong suốt thời gian qua.

Sau đó, chị Thảo đã lên một nhóm kín trên mạng xã hội với hy vọng có thể xin được con từ người khác. Qua một thời gian cất công tìm kiếm, người phụ nữ này thấy một trường hợp thai phụ ở TP Pleiku (Gia Lai) có thai cùng tháng với mình nhưng điều kiện gia đình khó khăn. Chị Thảo đã tìm cách liên hệ và được thai phụ này đồng ý cho con nuôi.

Đến ngày 2/2, biết được thông tin thai phụ ở Gia Lai đã vào bệnh viện chờ sinh, chị Thảo đã bắt xe khách vào để xin con. Đêm 5/12, sau khi người phụ nữ kia sinh con bằng phương pháp mổ đẻ, chị T. đã gọi điện thông báo cho gia đình là mình đã sinh con ở TP Pleiku, Gia Lai.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng, đối với trường hợp này, tuy rằng có hành vi lừa dối, nhưng mục đích chiếm đoạt tài sản là không có. Nguyên nhân của hành vi cũng không hề liên quan đến lợi ích vật chất.

Trừ khi, người phụ nữ thực hiện hành vi giả mang thai để đạt được mục đích vật chất từ phía chồng và gia đình chồng thì có thể thỏa mãn yếu tố cấu thành tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' được quy định tại Điều 139 BLHS.

Nếu sản phụ này vẫn đi siêu âm và đều cho ra kết quả có thai nhi, trong khi sản phụ không hề mang thai. Thì những cơ sở cung cấp kết quả siêu âm đó đã vi phạm pháp luật.

Thứ nhất, trong trường hợp này, các cơ sở khám chữa bệnh đó có thể cấu thành tội Kinh doanh trái phép theo quy định tại điều 159 BLHS.

Nếu cơ sở đó đã bị xử phạt hành chính thì đủ yếu tố cấu thành tội 'Kinh doanh trái phép. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

Còn về phía 2 người phụ nữ giúp đỡ thai phụ này để vào tận Gia Lai để sinh con, thì cơ quan chức năng cần điều tra rõ hành vi làm giấy tờ giả, có động cơ môi giới vụ lợi trong trường hợp này hay không thì mới có căn cứ để xử lý.

Về phía người mẹ ở Gia Lai, nếu chỉ cho con bình thường vì hoàn cảnh khó khăn không thể nuôi được thì không cấu thành tội phạm, nhưng nếu xác định là hợp đồng mua bán con thì có thể bị phạt tù lên đến gần 10 năm.

Theo quy định tại Điều 120 Bộ luật hình sự thì hành vi mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em là một tội phạm hình sự. Nếu người có hành vi mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bắc Ninh Gia Lai