Tin mới

Vụ thử hạt nhân Triều Tiên mạnh hơn bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima

Thứ bảy, 10/09/2016, 09:11 (GMT+7)

Vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên được xác định có sức công phá mạnh hơn cả quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật trong Thế chiến II.

Vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên được xác định có sức công phá mạnh hơn cả quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật trong Thế chiến II.

"Đây là vụ thử lớn nhất của Triều Tiên tính tới nay, ít nhất là từ 20 đến 30 kiloton", Reuters dẫn lời ông Jeffrey Lewis, thuộc Viện Quốc tế học Middlebury, nói.

Con số này cho thấy vụ nổ có sức công phá lớn hơn quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima trong Thế chiến II và có thể lớn hơn cả quả được thả xuống Nagasaki.

"Quan trọng là sau 5 vụ thử, giờ họ có rất nhiều kinh nghiệm thử hạt nhân. Họ không còn là quốc gia tụt hậu nữa", ông Lewis nói.

Sóng địa chấn Hàn Quốc đo được sau vụ thử hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: NDTV

Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trước đó nói rằng sức công phá của bom hạt nhân Triều Tiên là 10 kiloton, tương đương 10.000 tấn thuốc nổ TNT.

"Chúng tôi đang tìm hiểu xem liệu vụ thử có thật sự thành công hay không. Sức nổ đo được khoảng 10 kiloton".

Nếu thông tin này được chứng thực, đây là đợt thử hạt nhân mạnh nhất của Triều Tiên từ trước tới nay.

Trước đó, Cục Khảo sát địa chất Mỹ phát hiện một trận động đất nhân tạo mạnh 5,3 độ Richter gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri ở phía đông bắc Triều Tiên. Vụ thử mạnh đến mức nhiều người dân Trung Quốc sống gần biên giới với Triều Tiên cảm nhận rất rõ mặt đất rung lắc mạnh và cửa kính nhiều ngôi nhà bị vỡ nát.

Sau đó vài giờ, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công một đầu đạn hạt nhân có thể được gắn lên tên lửa và cuộc thử nghiệm mới giúp Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất những loại vũ khí hạt nhân "đa dạng, nhẹ hơn và nhỏ hơn".

Xem thêm video:

[mecloud]armehYln9h[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news