Tin mới

Diễn biến mới nhất: Trùm ma túy Mexico dùng chim sẻ để vượt ngục

Thứ tư, 15/07/2015, 19:35 (GMT+7)

Giới chức Mexico cho biết, trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman có thể đã dùng một con chim sẻ để thử nghiệm không khí trong đường hầm, trước khi thực hiện vụ vượt ngục gây chấn động.

Giới chức Mexico cho biết, trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman có thể đã dùng một con chim sẻ để thử nghiệm không khí trong đường hầm, trước khi thực hiện vụ vượt ngục gây chấn động.

Trùm ma túy dùng chim sẻ để vượt ngục

Trong quá trình điều tra, giới chức Mexico phát hiện thấy một con chim nhỏ trong sọt rác cạnh giường ở phòng giam của Guzman. Họ gọi nó là "Chapito" và tin rằng con vật có nhiệm vụ thử nghiệm chất lượng không khí trong đường hầm nối từ buồng giam đến một căn nhà hoang, nơi y tẩu thoát.

Vì đường hầm dài khoảng 1,5 km và khá sâu, có điểm sâu đến hơn 9 m, nên những kẻ đào hầm muốn đảm bảo rằng ông trùm không bị ngạt thở trước khi ra được bên ngoài. Các thợ mỏ cũng thường dùng chim hoàng yến với mục đích tương tự.

Con chim sẻ hiện được văn phòng công tố viên liên bang giữ làm vật chứng.

Phòng giam trùm ma túy Guzman ở nhà tù Altiplano, Mexico. 

Mexico và Mỹ phối hợp chặt chẽ để truy lùng trùm ma túy Guzman

Đại sứ Mỹ tại Mexico Anthony Wayne hôm 15/7 tuyên bố nước này cam kết hợp tác chặt chẽ với Mexico để sớm bắt giam trở lại tên trùm ma túy nguy hiểm Joaquín Guzmán Loera, biệt danh “El Chapo” (Gã Lùn), vừa trốn khỏi trại giam tối 11/7.

Đại sứ Wayne nhấn mạnh chính phủ Mỹ nói chung và các cơ quan chuyên môn nói riêng sẵn sàng hợp tác với các đối tác Mexico trong việc trao đổi thông tin tình báo, tìm kiếm và bắt giữ tên tội phạm mà cả Mexico và Mỹ đều coi là cực kỳ nguy hiểm.

Video bên trong phòng giam và đường hầm vượt ngục của trùm ma túy Guzman:

[mecloud]W9xkCoRlzK[/mecloud]

Trong một động thái liên quan, ngày 15/7, Bộ trưởng Osorio Chong đã chính thức cách chức ông Ramón Eduardo Pequeño, người đứng đầu cơ quan tình báo trực thuộc Lực lượng cảnh sát Liên bang. Đây là quan chức thứ 4 bị cách chức liên quan tới vụ vượt ngục của tên tội phạm El Chapo.

Giới chức trách Mỹ hôm 14/7 cho biết, các nhân viên tình báo nước này từng thu thập được thông tin về kế hoạch vượt ngục của Guzman. Manh mối về vụ việc thậm chí còn xuất hiện trên mạng xã hội Twitter. Một tài khoản được cho là của con trai Guzman hồi tháng 5 tuyên bố "ông trùm sẽ trở về sớm thôi".

Cũng trong năm 2014, Cơ quan Phòng chống Ma túy Mỹ (DEA) được cảnh báo về việc một băng đảng có liên quan đến mạng lưới Sinaloa Cartel mà Guzman làm lãnh đạo, có thể đang tìm cách hối lộ hay đe dọa nhân viên nhà tù hòng giúp Guzman tẩu thoát.

Kế hoạch đào thoát của trùm ma túy Joaquin Guzman được cho là bắt đầu ngay khi hắn vừa bị bắt vào tháng 2/2014.

Mexico treo thưởng 3,8 triệu USD

Mexico đang huy động toàn bộ lực lượng để săn lùng Guzman. Chính phủ hôm qua tuyên bố treo thưởng khoản tiền 3,8 triệu USD để bắt giữ lại tên trùm ma túy khét tiếng này, đồng thời kêu gọi người dân hỗ trợ nhà chức trách.

Song, với việc Guzman là một trong những tên tội phạm giàu có nhất thế giới, có trong tay một lực lượng quân đội cá nhân sẵn sàng sống chết với bất cứ kẻ phản bội nào, cũng như ảnh hưởng của hắn đối với các quan chức tham nhũng trong chính quyền Mexico, số tiền chính phủ đưa ra được xem là không đáng giá.

Video ghi lại khoảnh khắc trùm ma túy El Chapo vượt ngục:

[mecloud]PJMRgVE5Kl[/mecloud]

Ba quan chức gồm giám đốc nhà tù Altiplano, người đứng đầu và điều phối viên trưởng hệ thống nhà tù của Mexico bị sa thải "để tạo điều kiện" cho quá trình điều tra.

Các công tố viên tiến hành tra hỏi 34 quan chức nhà tù và 17 tù nhân nhưng chưa đưa ra bất kỳ cáo buộc nào. Hai luật sư của Guzman và chủ căn nhà nằm ở điểm cuối đường hầm vượt ngục cũng bị thẩm vấn.

Chiếc thang dẫn xuống đường hầm bí mật mà Guzman đã đào thoát.

Đường hầm bí mật giúp Guzman vượt ngục

Chuyên gia xây dựng ước tính hơn 1.300 tấn đất đá, đủ để chất đầy 400 xe tải, đã được vận chuyển khỏi ngôi nhà trống phía cuối đường hầm dẫn tới khu vực tắm trong buồng giam của Guzman.

Trong một đoạn video phỏng vấn, cựu thủ lĩnh tay sai Pablo Escobar của mạng lưới Cartel ước tính rằng chuyến đào thoát của El Chapo sẽ có chi phí khoảng 50 triệu USD. Số tiền này được dùng vào việc hối lộ nhân viên quản ngục và trả công cho các kĩ sư đào đường hầm bí mật.

Việc Guzman sử dụng đường hầm để trốn thoát cũng không phải là điều quá bất ngờ bởi hắn được ghi nhận là một trong những ông trùm đi tiên phong khi sử dụng những con đường lắt léo nằm sâu dưới lòng đất để vận chuyển ma túy và lẩn tránh sự truy bắt của cảnh sát.

Theo Jim Dinkins, cựu lãnh đạo Đơn vị Điều tra An ninh Nội địa thuộc Cơ quan Xuất nhập cảnh Mỹ, phải mất đến một năm rưỡi để hoàn thành tuyến đường hầm tẩu thoát. Điều này cho thấy Guzman đã lập tức triển khai kế hoạch ngay sau khi bị bắt hồi năm ngoái.

Lệnh truy nã quốc tế cũng được gửi đi 10 quốc gia và ít nhất 49 người đã bị thẩm vấn, trong đó có 34 nhân viên nhà tù.

Các nhà điều tra đã thẩm vấn 34 nhân viên bảo vệ của nhà tù liên bang Altiplano, thuộc Almoloya de Juarez, ngoại ô thủ đô Mexico City. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy dường như trùm băng đảng Sinaloa đã trốn thoát mà không có sự trợ giúp từ bên trong.

Trong khi đó, nhiều hình ảnh lan truyền ở Mexico cho thấy Guzman đang vi vu trên một chiếc trực thăng và uống bia sau khi vượt ngục.

“Chuyện xảy ra cách đây hai ngày là một điều kinh khủng khiến cả xã hội tức giận” - ông Chong nói và khẳng định sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi tóm được Guzman.

Tuy nhiên tung tích của y đến nay vẫn là điều bí ẩn.

“72 giờ đầu là vô cùng quan trọng. Nếu họ không thể tóm được hắn thì có lẽ sẽ không bao giờ còn gặp lại hắn nữa” - cựu quan chức Mỹ Mike Braun, người từng tham gia truy lùng và thu thập bằng chứng về Guzman, phân tích.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news