Tin mới

Vừa cam kết hòa bình, Trung Quốc đã "trở mặt" xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ

Thứ ba, 29/07/2014, 15:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ ít ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tìm giải pháp hòa bình với Thủ tướng Ấn Độ, Bắc Kinh đã bị cáo buộc xâm chiếm lãnh thổ của quốc gia láng giềng này.

(Tinmoi.vn) Chỉ ít ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tìm giải pháp hòa bình với Thủ tướng Ấn Độ, Bắc Kinh đã bị cáo buộc xâm chiếm lãnh thổ của quốc gia láng giềng này.

 

Chính phủ Ấn Độ hôm 27/7 cáo buộc binh sĩ Trung Quốc đã vượt qua đường kiểm soát thực tế (LAC) dọc biên giới 2 nước tại vùng Ladakh thuộc bang Jammu và Kashmir.

Không những thế, binh sĩ Trung Quốc còn bị tố cáo phá bỏ lều của người du mục sống tại khu vực Demchok thuộc vùng Ladakh.

Vụ xâm phạm mới nhất xảy ra không lâu sau khi quân đội Ấn Độ phản đối dân du mục Trung Quốc dựng lều trong lãnh thổ mình.

Vụ việc xảy ra ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề Hội nghị Cấp cao BRICS ở Brazil vào ngày 15/7 rằng Bắc Kinh sẽ tìm giải pháp cho vấn đề tranh chấp biên giới với New Delhi.

Đường kiểm soát thực tế (LAC) dọc biên giới Trung Quốc - Ấn Độ

Thủ lĩnh Đảng Quốc đại Manish Tewari đã lên tiếng chỉ trích chính sách của chính phủ ông Modi đối với Trung Quốc: “Không may là kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền, đã xảy ra nhiều vụ xâm phạm lãnh thổ từ phía Trung Quốc. Không biết Chính sách ngoại giao cơ bắp mà họ hay nói đến đã đi đâu rồi?”.

Demchok nằm trong lãnh thổ Ấn Độ nhưng Trung Quốc vẫn luôn "nhòm ngó" và chưa bao giờ thôi "thèm muốn" khu vực này. Dù 2 nước đã ký Thỏa thuận hợp tác quốc phòng biên giới (BDCA) nhằm tránh xung đột vũ trang tại biên giới nhưng các chuyên gia Ấn Độ nhận định Trung Quốc sẽ tiếp tục xâm phạm nếu không có sự phân định biên giới rõ ràng.

Hồi cuối tháng 6, Trung Quốc cho phát hành bản đồ lãnh thổ khổ dọc mới bao trọn toàn bộ bang Arunachal Pradesh và phần lớn diện tích Jammu và Kashmir. Đây được đánh giá là “cú đánh” đầu tiên mà Thủ tướng Modi “nhận được” từ phía Trung Quốc - nước mà ông đánh giá cao và mong muốn theo đuổi cạnh tranh để vực dậy nền kinh tế đang tụt dốc, nhất là trong lĩnh vực chế tạo. 

Bản đồ mới của Trung Quốc bao trọn bang Arunachal Pradesh và phần lớn diện tích Jammu và Kashmir

Tranh cãi trên xảy ra trước khi Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Chuck Hagel của Mỹ lần lượt thăm Ấn Độ trong tuần này và vào tháng tới. Theo Reuters, đây là nỗ lực mới nhất của Washington nhằm hồi sinh quan hệ với New Delhi để từ đó đối trọng với một Bắc Kinh ngày một hung hăng trong khu vực.

Trung Quốc và Ấn Độ hiện vẫn đang vướng vào các tranh chấp lãnh thổ ở LoAC, nơi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền khoảng 92.000km lãnh thổ của nước láng giềng. Năm 2013, Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm vào LoAC của hai bên, gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ phía Ấn Độ.

Ngày 21/8/2013 đưa tin, một nhóm binh lính Trung Quốc đã xâm nhập vào hai khu vực thuộc Arunachal Pradesh hồi tuần trước. Nguồn tin từ lực lượng quân đội và cảnh sát Ấn Độ xác nhận, các binh lính Trung Quốc đã dựng trại ở sâu trong lãnh thổ Ấn Độ 20km và ở lại đó ít nhất 3 đến 4 ngày.

Lần xâm nhập đầu tiên vào Arunachal Pradesh của quân lính Trung Quốc bị phía Ấn Độ phát hiện là vào ngày 11/8/2013 ở Plam Plam – một khu vực ở trên cao, hẻo lánh và thưa thớt dân. 

Căng thẳng leo thang khiến một chuyến viếng thăm Ấn Độ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường gần như bị hủy bỏ hồi đầu năm 2013 sau khi các đơn vị quân đội Trung Quốc đã vượt qua biên giới và dựng trại bên trong lãnh thổ của Ấn Độ. Để đáp ứng lại hành vi xâm phạm đó, Ấn Độ đã lập một lực lượng gồm 40.000 binh sĩ và triển khai tấn công dọc theo biên giới.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news