Tin mới

Vùng đất có phong tục đầu năm đổi vợ, đổi chồng để… tránh vận xui

Thứ ba, 23/03/2021, 09:47 (GMT+7)

Người dân trong bộ tộc Orochi quan niệm, việc tạo ra những cặp vợ chồng giả sẽ giúp gia đình tránh khỏi những vận xui rủi.

Tại huyện Sovetskaya Gavan và Vanino, thuộc phía tây vùng Siberi, Nga có bộ tộc Orochi thuộc dân tộc thiểu số. Nhóm người này còn có tên khác là Nani, theo tiếng địa phương có nghĩa là "người bản địa". Giống với nhiều bộ tộc khác, đầu năm mới, bộ tộc Orochi cũng có tục lệ đầu năm.

Người Orochi ở Nga. Ảnh: internet
Người Orochi ở Nga. Ảnh: internet

Họ nghĩ ra phong tục tạo những cặp vợ chồng giả để tránh vận rủi đeo bám, mục đích của tập tục này nhằm để những cặp giả này sẽ hứng hết điều không may cho gia đình thật trong năm tới. Quá trình này sẽ được chuẩn bị nhiều ngày trước khi bước sang năm mới. 

Tên của tất cả các cặp vợ chồng người Orochi trong từng ngôi làng sẽ được tập hợp. Một "hội đồng cấp làng" được thành lập, bao gồm những người phụ nữ lớn tuổi, quá lứa, lỡ thì, không chồng con. Đây là những người phụ nữ quyền lực được quy định những cặp vợ chồng giả trong năm mới là ai. 

Người chồng của gia đình này sẽ được lựa chọn để ghép với người vợ của một gia đình khác và ngược lại, vợ của anh ta cũng sẽ được ghép đôi với một người đàn ông khác. Việc quan hệ tình dục giữa những cặp vợ chồng giả là không ép buộc, song theo quan niệm thì được ngầm hiểu là một việc làm đáng hoan nghênh.

Người Orochi rất coi trọng gia đình và mối quan hệ vợ chồng hợp pháp. Tuy nhiên vì đây là một tập tục lâu đời nên việc qua đêm với vợ giả, chồng giả ngày đầu năm mới không làm người Orochi phiền lòng.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Bộ tộc Drokpa với dân số khoảng 2,.500 người, sống tại 3 ngôi làng nhỏ Dhahnu, Darchik và Garkun ở Ladakh cũng tồn tại tập tục "trao đổi" vợ. Tại đây, người chồng có quyền "trao đổi" vợ tự do với người khác mà không cần để ý tới mối quan hệ hôn nhân. Tuy nhiên, kể từ khi bị chính quyền nghiêm cấm, phong tục này bị hạn chế hơn. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phong tục