Tin mới

Vượt hải phận truy đuổi tàu cá TQ, Triều Tiên bị Hàn Quốc bắn cảnh cáo

Thứ tư, 21/05/2014, 09:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) 3 tàu tuần tra Triều Tiên đã bị một tàu hải quân của Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo sau khi vượt qua biên giới biển tranh chấp ở Hoàng Hải để truy đuổi tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép hôm 20/5.\nTriều Tiên đe dọa tấn công "không thương tiếc" và "quét sạch" Hàn Quốc\nNữ quân nhân Triều Tiên òa khóc khi gặp Kim Jong-un

(Tinmoi.vn) 3 tàu tuần tra Triều Tiên đã bị một tàu hải quân của Hàn Quốc nổ súng cảnh cáo sau khi vượt qua biên giới biển tranh chấp ở Hoàng Hải để truy đuổi tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép hôm 20/5.

 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết: "Hai tàu tuần tra, một tàu chính phủ của Triều Tiên đã lần lượt vượt qua hải giới tranh chấp tại Hoàng Hải vào khoảng 4h chiều".

Hội đồng tham mưu trưởng cũng cho hay, các tàu tuần tra Triều Tiên, vốn thường có nhiệm vụ đảm bảo các tàu cá nước này hoạt động ở bên phải hải giới, đã đi vào vùng biển Hàn Quốc vào chiều qua giờ địa phương.

Vượt hải phận truy đuổi tàu cá TQ, Triều Tiên bị Hàn Quốc bắn cảnh cáo

Tàu hải quân và tàu cá Trung Quốc tại Hoàng Hải

Vụ xâm nhập đã khiến một tàu hải quân Hàn Quốc phải nổ 10 phát súng cảnh cáo. Khoảng một tiếng sau đó, các tàu Triều Tiên đã rút về phía bên kia hải giới.

Sự việc xảy ra trong vùng biển gần đảo Yeonpyeong, phía cực bắc lãnh thổ Hàn Quốc ở vùng biển Hoàng Hải, tiếp giáp bờ biển tỉnh Hwanghae, Triều Tiên.

Theo nhận định của Yonhap, các tàu Triều Tiên khi đó có thể đang truy đuổi một số tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép trong khu vực. Các tàu tuần tra và tàu cá Triều Tiên thường xuyên vượt qua đường biên giới biển tranh chấp để vào lãnh hải Hàn Quốc.

Hồi tháng trước, 2 tàu tuần tra Triều Tiên cũng vi phạm hải giới, ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hàn Quốc.
Bình Nhưỡng không chính thức công nhận đường biên giới trên biển ở Hoàng Hải, nơi đã xảy ra các vụ xô xát hải quân giữa Triều Tiên với Hàn Quốc vào các năm 1999, 2002 và 2009.

Hồi tháng 3, Triều Tiên đã bắn hàng trăm qua đạn pháo trong cuộc tập trận bắn đạn thật gần hải giới trên Hoàng Hải. Khoảng 100 quả đạn pháo đã rơi vào lãnh hải Hàn Quốc, khiến nước này cũng đáp trả bằng các loạt đạn pháo vào vùng biển Triều Tiên.

 

Yên Yên (Theo Yonhap)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news