Tin mới

Các nước giàu âm thầm tích trữ vaccine cho đậu mùa khỉ, sai lầm thời Covid sắp lặp lại?

Chủ nhật, 31/07/2022, 08:26 (GMT+7)

Mỹ và một số quốc gia giàu có đã tích trữ một lượng lớn vaccine cho bệnh đậu mùa khỉ, trong khi dịch đang bùng phát tại những nước thu nhập thấp.

Cho đến nay, 48 ca đậu mùa khỉ được xác định tại Mỹ. Con số này nằm trong đợt bùng phát virus đầu tiên xảy ra bên ngoài khu vực Tây và Trung Phi. Nhiều ca đậu mùa khỉ khác đã xuất hiện khắp thế giới, gồm 366 ca ở Anh, 275 ca ở Tây Ban Nha và 209 ca ở Bồ Đào Nha... Các cơ quan y tế toàn cầu đang theo dõi chặt chẽ để tránh lây lan rộng rãi. Hiện các quốc gia giàu đã đặt hàng nhiều vaccine hơn mức cần thiết. Trong đại dịch Covid-19 trước đây họ cũng làm như vậy và gây ra sự bất bình đẳng vaccine trầm trọng.

Bavarian Nordic, nhà sản xuất vắc xin mới nhất hiện có cho bệnh đậu khỉ của Đan Mạch, đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng đến mức nâng dự báo Doanh thu năm 2022 lên khoảng 2 tỷ kroner Đan Mạch (280 triệu USD), con số dự kiến trước đó chỉ 110 triệu USD. Mỹ, quốc gia đầu tư vào phát triển vaccine đã đặt hàng nửa triệu liều bên cạnh 1,5 triệu liều đã được dự trữ. Đó là đơn đặt hàng lớn nhất mà Bavarian Nordic nhận được cho đến nay.

Vaccine phòng bệnh đậu mùa có hiệu quả tới 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters
Vaccine phòng bệnh đậu mùa có hiệu quả tới 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Reuters

Vaccine được đề cập thực sự dành cho bệnh đậu mùa. Mặc dù bệnh đậu mùa khỉ đã tồn tại ở Trung và Tây Phi trong nhiều thập kỷ, nhưng được đầu tư rất ít về thuốc phòng ngừa và điều trị. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng vaccine và phương pháp điều trị bệnh đậu mùa bởi nó cũng mang lại hiệu quả bảo vệ tốt khỏi bệnh đậu mùa ở khỉ. Thuốc chủng ngừa đậu mùa của Bavarian Nordic ước tính cung cấp 85% khả năng bảo vệ khỏi bệnh đậu mùa ở khỉ.

Các nước giàu tự lo cho mình

Mỹ không phải là nước duy nhất chống lại sự lo lắng về bệnh đậu mùa ở khỉ bằng cách tích trữ vaccine đậu mùa, mặc dù họ là người minh bạch nhất về vấn đề này. Vào ngày 25/5, Bavarian Nordic cho biết một quốc gia ẩn danh đã đặt hàng đủ vaccine dùng cho nhóm dân số có nguy cơ mắc bệnh trong thời gian ngắn và trung hạn. Một số chính phủ (giấu tên) khác cũng đang đàm phán để mua số lượng lớn vaccine đậu mùa.

Trong khi đó, các ca bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục tăng cao ở các nước châu Phi và các nước thu nhập thấp khác. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi chính phủ các nước giàu chia sẻ thông tin về kho dự trữ vaccine đậu mùa của họ và sẵn sàng chia sẻ thuốc nếu cần. Trưởng ban khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói rằng mặc dù có thể ngăn chặn các đợt bùng phát bằng cách cách ly và tiêm chủng có mục tiêu, nhiều quốc gia có thể vẫn cần tiếp cận với một khối lượng lớn vaccine và phương pháp điều trị.

Cho đến nay, không có quốc gia nào đưa ra bất kỳ cam kết nào đáp ứng yêu cầu của WHO.

(Theo QZ)

>> Xem thêm: 98% ca đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam giới đồng tính, WHO kêu gọi giảm số bạn tình

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news