Tin mới

Hy hữu: Người đàn ông nhiễm Covid, đậu mùa khỉ, HIV cùng lúc

Thứ năm, 25/08/2022, 11:13 (GMT+7)

Một người đàn ông Italy đã trở thành người đầu tiên trên thế giới có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ, coronavirus và HIV cùng lúc.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Catania cho biết người đàn ông 36 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính với cả 3 bệnh nhiễm trùng sau chuyến du lịch đến Tây Ban Nha vào đầu năm nay. Theo đó, người đàn ông, chưa được xác định danh tính, bị sốt, đau họng, mệt mỏi, đau đầu và sưng tấy ở háng. Anh ta đã dành 5 ngày ở Tây Ban Nha từ ngày 16-20/6, và thừa nhận đã quan hệ tình dục không an toàn với nam giới.

Theo một báo cáo trường hợp được công bố trên Journal of Infection, anh ta đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào ngày 2/7, tức 3 ngày sau khi có các triệu chứng đầu tiên. Cùng ngày đó, anh ta bắt đầu phát ban trên cánh tay trái trước khi xuất hiện các mụn nước nhỏ và đau ở thân trên, chi dưới, mặt và mông. Trong vài ngày tiếp theo, cơ thể anh xuất hiện những vết phồng rộp.

Vào ngày 5/7, người đàn ông đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đại học San Marco ở Catania, Ý , trước khi được chuyển đến đơn vị Bệnh truyền nhiễm. Tại đó, anh đã được xét nghiệm bệnh đậu mùa ở khỉ và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân cũng đã được sàng lọc một số bệnh STI và có kết quả dương tính với HIV -1.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng "với số lượng tế bào CD4 được duy trì của anh ấy, chúng tôi có thể giả định rằng việc nhiễm bệnh là tương đối gần đây". Họ cũng tiết lộ rằng bệnh nhân trước đó đã thực hiện xét nghiệm HIV vào tháng 9/2021 với kết quả âm tính.

Một tuần sau (11/7), sau khi khỏi cả bệnh đậu mùa khỉ và Covid-19, người đàn ông này đã được xuất viện và được yêu cầu cách ly. Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng da của anh ta đã lành và đóng vảy, chỉ để lại một vết sẹo.

Hy hữu: Người đàn ông nhiễm Covid, đậu mùa khỉ, HIV cùng lúc
Hy hữu: Người đàn ông nhiễm Covid, đậu mùa khỉ, HIV cùng lúc

Báo cáo từ trường đại học cho biết: “Trường hợp này cho thấy các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ và Covid-19 có thể trùng lặp như thế nào và chứng minh việc thu thập bệnh sử, thói quen sinh hoạt tình dục trong trường hợp đồng nhiễm là rất quan trọng để có chẩn đoán chính xác”.

“Cần lưu ý, dịch hầu họng đậu mùa khỉ vẫn cho kết quả dương tính sau 20 ngày, cho thấy những cá thể này vẫn có thể lây nhiễm trong vài ngày sau khi thuyên giảm lâm sàng. Do đó, các bác sĩ nên khuyến khích các biện pháp phòng ngừa thích hợp".

Họ nói thêm: “Vì đây là trường hợp duy nhất được báo cáo về đồng nhiễm virus đậu mùa khỉ, SARS-CoV-2 và HIV, nên vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh sự kết hợp này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng của bệnh nhân.

“Với đại dịch SARS-CoV-2 hiện nay và sự gia các ca đậu mùa khỉ hàng ngày, các hệ thống chăm sóc sức khỏe phải nhận thức được tình huống này”.

Theo số liệu gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đậu mùa khỉ đang lan rộng trên toàn cầu với hơn 41.000 trường hợp mắc bệnh được báo cáo trên 94 quốc gia. Virus lây lan chủ yếu qua da tiếp xúc với da và cũng có thể lây lan từ các giọt đường hô hấp.

Và cho đến nay các nhà y học tin rằng virus vẫn tiếp tục lây truyền chủ yếu trong nhóm người đồng tính nam, song tính hoặc nam giới có quan hệ tình dục với những người đàn ông khác. Một số trường hợp mới có thể liên quan đến du lịch tiếp tục được xác định, họ nói thêm.

(Theo The Sun)

>> Xem thêm: Các nước giàu âm thầm tích trữ vaccine cho đậu mùa khỉ, sai lầm thời Covid sắp lặp lại?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuẩn bị hồ sơ công bố hết dịch Covid-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các bộ, ngành chuẩn bị hồ sơ theo quy định để chuyển dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch.