Tin mới

WHO cử người tới Trung Quốc điều tra nguồn gốc Covid-19

Thứ ba, 30/06/2020, 09:15 (GMT+7)

WHO sẽ cử một nhóm tới Trung Quốc vào tuần tới để điều tra nguồn gốc của virus corona, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố.

Viện Virus học Vũ Hán, nơi bị nghi ngờ để rò rỉ virus corona. Tuy nhiên, giám đốc viện tuyên bố kịch bản này là sự bị đặt trắng trợn. Ảnh: Getty

"Chúng ta có thể chống lại virus tốt hơn khi biết mọi thứ về nó, bao gồm cách nó bắt đầu. Chúng tôi sẽ cử một nhóm tới Trung Quốc vào tuần tới để chuẩn bị cho điều này", Tổng giám đốc WHO nói trong cuộc họp báo hôm 29/6.

Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều nói rằng căn bệnh này "xổng" ra từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán mặc dù họ không trưng ra được bằng chứng và Trung Quốc thì một mực phủ nhận. Các nhà khoa học thì nói virus xuất hiện trong tự nhiên.

Ông Trump đã công bố kế hoạch rời bỏ WHO, mà theo ông, tổ chức này quá thân thiết với Trung Quốc. Tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhấn mạnh nguồn gốc Trung Quốc của virus, gọi nó là "Kung Flu" trong một cuộc vận động vào tháng này. Đó là thuật ngữ mà Nhà Trắng từng mô tả không thể chấp nhận được còn nhóm người Mỹ gốc Á thì nói nó là phân biệt chủng tộc. Khi được hỏi về việc Trump sử dụng cụm từ này, giám đốc chương trình khản cấp của WHO, Mike Ryan đã kêu gọi "một cuộc đàm luận quốc tế dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Nhiều người trên thế giới đã sử dụng ngôn ngữ tai hại trong phản ứng này".

Ông Ryan cho biết đã có những tiến bộ to lớn đối với việc nghiên cứu vắc xin nhưng không có gì đảm bảo sẽ thành công. Trong khi đó, các nước phải sử dụng những chiến lược hiện có, chẳng hạn như truy vết tiếp xúc và giãn cách xã hội. "Rất nhiều nước thông qua việc áp dụng một chiến lược toàn diện đã có số ca lây nhiễm ở mức rất thấp, tuy nhiên, phải luôn cảnh giác trong trường hợp có các ổ dịch hoặc sự bùng phát nhỏ".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news