Tin mới

Trump: WHO xử lý dịch là 'thảm họa', Mỹ 'dại dột' khi rót tiền tài trợ

Thứ hai, 04/05/2020, 21:34 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump đã tiếp tục tấn công WHO và coi việc xử lý đại dịch Covid-19 là "thảm họa".

Tổng thống Donald Trump đã đả kích WHO vì lấy lại thông tin một cách mù quáng từ Bắc Kinh và "bỏ lỡ mọi cuộc gọi". Ông cũng nhấn mạnh Mỹ đã "dại dột" đổ tiền vào WHO và biện minh cho quyết định cắt giảm tài trợ của mình. Tổng thống Mỹ đưa ra đánh giá nghiêm trọng về WHO dưới bóng Đài tượng niệm Lincoln tại Washington DC trong buổi trò chuyện trước công chúng do Fox News tổ chức.

Tổng thống Donald Trump tiếp tục công kích WHO. Ảnh: EPA

"Tổ chức WHO đã là một thảm họa, mọi thứ họ nói đều sai và họ lấy Trung Quốc làm trung tâm", Trump nói. "Tất cả những gì họ làm là đồng ý với Trung Quốc, bất cứ điều gì Trung Quốc muốn làm. Vì vậy đất nước chúng ta có lẽ đã dại dột khi nhìn lại việc chi 450 triệu USD một năm cho WHO và Trung Quốc chi 38 triệu USD nhưng họ lại có nhiều quyền hơn tất cả các nhà lãnh đạo của  chúng ta trước đây. Họ đã làm gì, WHO đã làm gì, họ đã bỏ lỡ mọi cuộc gọi và chúng ta sẽ không chấp nhận điều đó nữa".

Quan hệ giữa Washington và WHO đã trở nên xấu đi trong suốt cuộc khủng hoảng Covid-19 sau khi ông Trump liên tục cáo buộc cơ quan này đứng về phía Trung Quốc, nói ràng họ đã tiếp tay cho ông Tập Cận Bình giấu dịch. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã ca ngợi Trung Quốc là một ví dụ điển hình về cách xử lý tình huống khẩn cấp mặc dù sự hoài nghi về số ca tử vong chính thức tại nước này ngày một gia tăng.

Tối qua, ông Trump cũng đổ lỗi sự bùng phát Covid-19 toàn cầu cho Trung Quốc, cáo buộc nước này giấu dịch sau khi "phạm sai lầm khủng khiếp". Tổng thống tiếp tục chỉ tay về phía Bắc Kinh và thúc đẩy những suy đoán ngày một gia tăng là Covid-19 lân lan từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán trước khi biến thành đại dịch toàn cầu. Trump cũng tuyên bố mình có đủ bằng chứng để chứng minh chính quyền Tập Cận Bình đã đánh lừa cộng đồng thế giới. "Chà, tôi không nghĩ có gì phải nghi ngờ về điều này. Chúng tôi muốn đến, họ lại không muốn chúng tôi đến. Mọi thứ đang diễn ra khá hấp dẫn. Tôi không nghĩ có gì phải nghi ngờ. Cá nhân tôi nghĩ họ đã phạm một sai lầm khủng khiếp và họ không muốn thừa nhận điều đó", ông nói.

Những bình luận của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi xuất hiện một báo cáo Bộ An ninh Nội địa nước này hôm chủ nhật. Theo đó, các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc "cố tình giấu mức độ nghiêm trọng" của đại dịch vào đầu tháng một và đã tích trữ vật tư y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news